MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

CHUYỆN NGŨ QUẢ

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet

Ở xứ tui, tết nhứt có chưng mâm ngũ quả. Nói ngũ quả  nhưng chính thức chỉ có ba là Vừa (Dừa)- Đủ- Xài (Xoài). Mới ra thông báo tuyển mộ thêm hai loại cho đủ số. Các loại quả Sung, Cầu (Mãng cầu), Mít, Chôm chôm hăng hái dự tuyển. Một hội đồng giám khảo được thành lập để tuyển chọn.

Cầu  được chọn lí do Cầu tức là tỏ lòng khấn vái ước nguyện, có cúng thì có cầu, có cầu thì có linh. Cầu đưa vào mâm ngũ quả đặt lên bàn thờ là hợp nhất. Cầu- Vừa- Đủ- Xài nghe cũng cũng hay.

Ứng viên Sung cũng được chọn lí do Sung biểu hiện sung mãn, sung túc, sung sướng. Thời buổi khuyến khích làm giàu mà đưa vào thì trúng phóc. Quan hệ kinh tế cần sung đã đành, quan hệ nam nữ cũng phải sung mới có lí. Có ý kiến đưa Sung vào thì nên gạt bỏ Xài vì hao nhưng bị bác kịch liệt vì Sung mà không Xài thì sung làm gì cho mệt, sung  làm quái gì. Chốt lại năm vị: Cầu- Sung- Vừa – Đủ- Xài.

Mít bị loại, thắc mắc sao mình trái to múi mọng, thơm ngon, múi ngọt đã quý mà hạt béo càng bùi sao lại không được vào ngũ quả. Ban giám khảo trả lời rằng mít to nhưng sù sì gai góc khó dùng, không xứng đáng.

Riêng Chôm chôm quyết đeo, chạy xuyên một loạt cửa hậu vận động nên được giữ chân dự bị để tùy đó mà có thể linh hoạt thay thế một vài thành viên trong ngũ quả khi cần.

Có một vị tai to mặt lớn bị lộ tẩy sập hầm, người bảo nguyên nhân này người nghi lí do nọ, có người còn cho rằng vì mâm ngũ quả nhà ông có Chôm chôm. Có người thắc mắc rằng  mâm lắm kẻ cũng có Chôm chôm nhưng có sao đâu. Người nọ cười khẩy:

- Thì Chôm vừa vừa lẫn lộn thứ này thứ khác nên chưa lộ còn y Chôm trắng trợn táo bạo dữ dằn quá làm sập tiệm nên mới sập hầm.

 

 

                                   

1 nhận xét: