MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2023

DÂN BIẾT GÌ

TIỂU  TỬ VĂN

ảnh internet

            Hội  xị  quán  cóc, khẩu hiệu  dân biết  dân bàn  dân  làm  dân kiểm tra dân thụ  hưởng  được  đưa ra, chủ  xị  bảo quan  trọng  nhất    dân biết, không  biết thì ba  chuyện  kia chỉ là tán dóc cho  sướng  mồm  chứ ích  gì. Vậy  dân biết  thế nào?

            Có ý kiến cho rằng  dân biết những    dân  cần      quyền biết bị gạt    đi bảo  coi  chừng phạm vào  vùng  cấm,  lộ  bí mật  quốc  gia. Có người bảo cái      đã bung tùm lum, không  còn  che  giấu  được nữa thì cứ cho  dân biết để khỏi  mang  tiếng  bưng  bít thông  tin. Có người lại  bảo  cho biết những gì   bắt  dân phải  biết, chưa biết thì phải  học tập, hấp  đi hấp lại nói mãi nói hoài  cho  đến khi nào  chịu nhận    biết mới tha.

Chín người mười ý. Cuối  cùng  có người nói:

- Các  loại cho biết trên chỉ là che  giấu trá hình, có một loại cho  biết khác mới  độc lạ.

- Độc lạ thế nào?

- Nửa hé nửa che, kiểu cho  biết  một nửa  sự thật. Biết nhưng  chẳng khác    chưa biết, biết    biết vậy thôi  chứ  không    sự  thực thế nào, độc  lạ là  vậy.

Có người bực  dọc bảo cụ thể ra chứ  úp úp mở mở lật qua lật lại vậy  ai hiểu  cho  nổi. Bèn nói:

- Mấy ông phương   diện  quốc  gia đua nhau “bệnh  lạ” hàng tháng, chuyện  trọng   đại  thế nhưng ém nhẹm,  dân  không hề biết,  có biết  chăng thì cũng  chỉ là  tin loan truyền trên mạng. Đến đùng một  cái cho  biết thì  các ổng đã  kéo  nhau  xuống  âm  ti mất tiêu rồi.  Biết nhưng  chưa chắc,  đến khi biết  chắc thì cũng là lúc hết biết luôn!

Một loạt ngài  thượng tầng  chóp  bu nối nhau bay  sạch chức vụ, thế  rồi khi bảo tự nguyện  từ chức, khi nói miễn nhiệm, khi phong phanh   sai phạm nghiêm  trọng, thực không  biết các ngài bề trên  gương mẫu này tội  lỗi  thế nào     ra nông nỗi. Chỉ  biết mơ  hồ những gì  họ  đưa ra  còn  sự thể  trong  đó ra “nàm thao” có  trời biết  chứ  dân nào biết nổi. Nói không  biết thì không  đúng, phải  nói là  biết nhưng  sự thực thế nào  không  rõ, hóa  ra  còn  quá cha không  biết.

Cảm thán, có thi  sẩy sẩy luôn  thi:

- Biết  không không  biết biết  không

Không  không  biết biết biết  không  biết 

  tì là tí tì  ti!

11-2-23

1 nhận xét: