MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 21 tháng 3, 2022

LOẠN THỦ ĐOẠN

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Vị vương hỏi kế sách đánh giặc, Chính Tử đáp:

            - Muốn đánh giặc  trước hết phải đề cao chính nghĩa.

            - Đề cao chính nghĩa  thì có nên dùng thủ đoạn không?

            - Luôn đề cao chính nghĩa nhưng bởi quân giặc bao giờ cũng thâm hiểm hung ác nên ta không thể không dùng mưu kế, thủ đoạn để đối phó. Đó là quy luật của chiến tranh.

            - Thế trị dân có nên dùng thủ đoạn không?

            - Giặc mình đánh  dân mình thờ, dân không phải giặc, không thể dùng thủ đoạn để cai trị mà phải quang minh chính đại, trung thành phụng sự, theo đường chính đạo. Dùng thủ đoạn dối lừa  thì dân không tin, xa lánh, oán giận đến mức nào đó thì coi kẻ cầm quyền như thù địch, nguy cơ đấy!

            Vị vương còn ngần ngừ.  Tà Quyền đánh hơi được vội vàng ngăn cản:

            - Dân chúng trăm họ nhiều tầng lớp, thường xuyên xung đột, tranh đoạt quyền lợi, dân nào chẳng “gian”. Ta  cũng chỉ một nhóm cầm quyền chính, nói triều đình của trăm họ thực chất là triều đình của một họ, nói vì dân vì nước vì trăm họ  chỉ là giả nói. Chính quyền là miếng mồi ngon của các phe cánh, ai cũng nói của dân, do dân, vì dân chứ thực ra là của mình, do mình, vì mình hết cả. Kẻ nào nắm chính trị  đều cho là mình đi theo chính đạo, thực ra chính trị là gian đạo, quan trường là gian trường chờ chực hất đổ  nhau. Làm chính trị là phải gian dối, không thủ đoạn mưu mánh, cứ muốn chính đại quang minh, thẳng ngay ruột ngựa thì  cứ  mà đi tu, đừng  làm chính trị nữa.

            Vị vương nghe theo, bề ngoài hô hào chính đại quang minh nhưng trong thủ đoạn xảo trá cùng mình, mâu thuẫn giữa triều đình với trăm họ ngày càng sâu. Hơn nữa, trong sáng ảo mà trá ngụy thực, thủ đoạn lá mặt lá trái với dân lâu ngày ăn sâu vào quan, bám chắc vào tầng lớp quan lại  sinh ra nghi kị, tranh giành, đấu đá quyết liệt giữa các phe nhóm tới mức không thể kiểm soát, triều đình ngày càng suy đốn.

Lời Chính Tử tỏ ra hiệu nghiệm, nhưng bây giờ dẫu có muốn cũng không theo được nữa.

 

17-3-22

1 nhận xét:

  1. Facebook, 23-3-22,32L, 1cs
    Bạch Thái An-Khi trí năng là đầy tớ của bản năng !
    31-5-22,15L, 2cs
    TLKTCT-Le Quangluu-HAY VÀ ĐÚNG QUÁ

    Trả lờiXóa