MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

BÁNH VẼ BÌNH ĐẲNG (chuyện lan man)

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet

            Bây giờ người ta nói nhiều về bình đẳng nào bình đẳng nam nữ, bình đẳng  giữa các nước, mọi người đều bình đẳng, thậm chí nhà Phật còn thuyết rằng chúng sinh bình đẳng nhưng y không tin, cho đó chỉ là khẩu hiệu bánh vẽ mê hoặc. Hỏi vì sao  bi quan như vậy, y đáp:

            - Ngay khi Phật nói chúng sinh bình đẳng với nhau và bình đẳng cả với Phật nhưng Phật là đấng giác ngộ, chúng sinh mê muội thì bình đẳng làm sao. Ngay trong  lục đạo ta bà (6 cõi: trời, người, a tu la, ngạ quỷ, súc sinh, địa ngục)  vẫn có cõi thấp cõi cao, bình đẳng thế nào được. Nội trong một cõi súc sinh thôi thì con dê làm sao bình đẳng với con cọp, con gà làm sao bình đẳng với con cáo...

            Vô chùa, làm sao có chuyện chúng sinh bình đẳng  khi ngay cả phật cũng có phật to phật nhỏ, phật trên phật dưới, phật ở giữa phật hai bên, phật trước phật sau. Chư phật  là đấng  giác ngộ còn không bình đẳng hỏi chúng sinh làm sao bình đẳng. Tăng sư khi sống  cũng kẻ hơn người kém, đầy mình chức tước, sư giáo hội còn sư chính quyền thậm chí có vị còn  có danh hiệu mấy chục tuổi đảng thì  sư với sư có bình đẳng không. Đến viên tịch, sư lớn tháp cao nhiều tầng, sư nhỏ tháp thấp ít tầng, cao thấp làm sao bình đẳng.

            Nghe y thuyết liên quan chuyện chùa chuyện phật có người sợ mang tiếng bài bác tôn giáo bèn  lái câu chuyện sang lãnh vực trần thế:

            - Trần tục lắm chuyện, nói gì chuyện sư chuyện phật cho cao xa.  Trong xã hội đề cao bình đẳng nhưng ngay giới chức quyền còn có ông to ông nhỏ, ông cao ông thấp, có bà kệ nệ có thằng lon ton, có  lão đánh rắm có thằng ngửi hơi, đến đầy tớ còn vậy thì sao có chuyện bình đẳng. Xem dân là ông chủ, chức sắc là đầy tớ tức là xem trọng dân  hơn quan, tức thừa nhận bất bình đẳng. Nói thế nhưng rồi đầy tớ vọt ngồi lên đầu ông chủ, múa may  đủ trò, coi ông chủ như rác, lật ngược sự bất bình đẳng trên liệu có bình đẳng  được không.

Pháp là nước có nền dân chủ sớm nhất, lá cờ tam tài 3 màu đỏ trắng lam tượng trưng cho tự do- bình đẳng- bác ái, thực ra đã có tự do thì không thể bình đẳng, vừa hô hào tự do vừa đề xướng bình đẳng thì dẫu không mơ hồ cũng là chuyện dóc.

 

5-2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét