MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

NỬA THẾ KỶ CẢI CÁCH GIÁO DỤC

BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet
          30-4-75, VNCH thất thủ, đang là sinh viên năm 4 ĐH Sư  phạm, chúng tôi phải học  tiếp  đến cuối năm 1976 mới đi dạy.
            Nhiều tên, nhà trường cách mạng, nhà trường nhân dân, nhà trường XHCN, nhà trường mới… tha hồ gọi. Với một lô một lốc lý thuyết chính trị xoay quanh quyển sách Dưới lá cờ vẻ vang của đảng, vì độc lập tư do, vì chủ nghĩa xã hội, tiến lên giành những thắng lợi mới. Quyển sách có cái tên không giống ai, dài lòng thòng như câu khẩu hiệu nên khi  nhắc đến người ta chỉ nói tắt  sách Dưới lá cờ… Rồi  bao luận điểm về tính giai cấp trong nhà trường, nhà trường là bộ phận của cuộc cách mạng văn hóa tư tưởng, nhà trường là công cụ của chuyên chính vô sản… nghe phát nóng lạnh.
            Nhà trường cũ trước đây dù là trường sư phạm nhưng với phương châm khai phóng nên chúng tôi không bị ràng buộc trong những hình thức suy nghĩ khuôn phép máy móc. Nay bị nhồi đi nhồi lại về nguyên lý, phương châm, mục tiêu giáo dục, người ta còn vè hóa cho dễ tụng là Hai vai thì gánh phương châm- Đầu đội nguyên lý- Tay cầm mục tiêu. Hóa ra chẳng phải khoa học giáo dục gì cả mà chỉ là những luận điểm chính trị, một loại khoa học bị chính trị hóa nên chỉ tồn tại nhất thời.
            Rồi biết bao thứ lạ tai nào  giáo khoa là pháp lệnh, giáo án, giáo học pháp,  nghe càng nghiêm trọng Trước đây chỉ nghe nói đến soạn bài, sách giáo khoa thì tự giáo viên  chọn và gợi ý cho học sinh  chứ không bắt buộc phải mua, bản thân giáo viên đã là sách giáo khoa rồi. Bây giờ nghe  như  pha mùi hình sự, làm không đúng không khéo ảnh hưởng đến “sinh mệnh chính trị”, nguy!
            Rồi 5 bước lên lớp, dự giờ thăm lớp, thao giảng, hội thi, hội giảng, giáo cụ trực quan, sáng kiến kinh nghiệm, bồi dưỡng chính trị, thi đua trăm thứ hầm  bà lằng mạnh ai nấy hiểu, mạnh trường nào trường đó làm rồi  nhận xét  đánh giá phán biểu lung tung, hình thức chủ nghĩa, chẳng những không mang lại lợi ích mà còn làm cho giáo viên ớn tận cổ, sợ như sợ hủi. Chất lượng giáo dục sụt dài, tiêu cực đầy rẫy, chạy điểm chạy bằng, gian dối dỏm giả hoành hành trắng trợn không còn ra thể thống gì. 
            Gần tròn nửa thế kỉ "giáo dục cách mạng", người ta  vẫn loay hoay cải cách. Từ nhập cấp 1 và cấp 2 thành phổ thông cơ sở rồi tách, từ phân ban đến xóa phân ban rồi phân ban ở cấp 3. Từ trung học và đại học  thi riêng đến 3 chung rồi thi riêng, rồi tách môn nhập môn... Từ cải cách mẫu chữ (chữ cải cách cụt lủn như con bún phế phẩm) rồi bỏ, dạy học vần theo kiểu đọc ngược thấy không ổn trở lại đọc xuôi. Từ dạy học vần bắt đầu bằng chữ O chuyển qua chữ E rồi trở lại chữ O...
            Đến bây giờ, gần tròn nửa thế kỷ “giải phóng”, tự hào nửa thế kỷ “đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” lại hô giáo dục xuống cấp, cần chấn hưng giáo dục, rồi loay hoay cách dạy học vần, viết sách giáo khoa lớp 1. Bao núi tiền bạc hoang phí, biết bao thế hệ thầy trò bị đưa ra  làm chuột bạch cho công cuộc thí nghiệm cải cách giáo dục trường kỳ vĩ đại này!

5-2020

1 nhận xét:

  1. Facebook- 8-5-20 Nguyễn Thị Lợi, Khacthao Huynh và 88 L, 13cs
    Quân Năng Nguyễn Cải cách cái gì khi mà nhóm lợi ích vẫn đang rình như 🐕 rình cứt
    Tân Văn Ngô- Có sẵn trước 75 , nhưng mà chê giãy chết hỏng bằng chữ vàng !
    Vē Áo Thanh Dat Cách cải giáo dục là còn cải cách
    Đặng Văn Ngô Bày đặt cải cách để có cớ bán sách, làm rối thêm việc trồng người, toàn bọn lợi ích nhóm trăm, ngàn tỷ mắc mệt!
    Nguyễn Thanh Danh Cái vòng lẩn quẩn.
    Có cải cách mới có sống, còn phụ huynh thì lòng đau như cắt vì phải móc hầu bao để mua sách giáo khoa.
    Nguyễn Dư Ngọc Hồi xưa nền giáo dục của Việt Nam Cộng Hoà rất tốt gấp cả ngàn lần của cộng sản
    Hy Vo Giáo dục đang trong thời kỳ cải và cách. Do vậy phải lần mò tìm...
    Thanh Xuan Nguyen Giáo dục để con người ngộ ra mới hy vọng chứ còn giáo dục theo kiểu học thuộc định hướng thì sẽ sửa chữa mãi thôi ...
    Lê Trọng Hóa Làm tiền chứ cc gì
    Thu Tâm Hà Cái áo lành cải cách riết thành cái áo rách, vá hoài càng rách,,,
    Quoc Phạm Gia Bảo Giống bác Ngao trong nghiêu sò ốc hến!
    Truong Cong Lan Não dởm
    Bạch Thái An Xưa có câu "cốt khỉ hoàn cốt khỉ",nay đúng thay !
    Bác Huế Nghe là thấy nản. Giáo viên chế độ trước thì gọi " lưu dung" nghe mà hãi hùng. Cám ơn bạn đã nhắc để nhớ , để ghê tởm...
    Nhat Minh Thật buồn sau bao năm,bây giờ vẫn “ DÒ ĐƯỜNG GIÁO DỤC”.😢
    17-5-20 Tinh Levan, Ba Van và 24 người khác
    Ngôđăng Hựu Thời sv được thầy dạy giáo học pháp dạy rằng : ccgd phải rất thận trọng thí điểm cẩn thận nhiều vùng miền khác nhau bởi ccgd không thành công là làm hỏng cả một thế hệ trẻ. Nó sẽ đẩy xã hội lùi lại đến 50 năm.
    VN mình lùi sát chân tường rồi ư mà các nhà gd không thấy sợ.
    Nguyễn Hữu Khoa Cái khôn muôn vàn muôn vẻ...chỉ có cái ngu không biết chỗ dừng...không có cái ngu nào giống cái ngu nà
    24-4-20 Nguyễn Mậu Quang, Dan Khanh và 38 người khác19 lượt chia sẻ
    Charles Nguyen Giáo dục VN: chạy điểm, chạy trường, hối lộ: thí dụ thủ khoa đầu vào trường sỉ quan lục quân: điểm thi thực: ze ro, không trả lời đúng nổi 1 câu. Có bao nhiêu sỉ quan, bác sĩ, thầy cô giáo, kỷ sư...nhất là quan chức bộ máy nhà nước tiến thân
    Bay Truong Xin đề nghị chính phủ đổi tên bộ này thành bộ Dâm dục hay bộ Vô Giáo Dục Có được không bác NHẠ ?
    13-8-20 Doa Nguyen, Minh Trần Ngọc và 82 người khác19 lượt chia sẻ
    Cong Trandung Cải cách Kkk phá hoại thì có.
    Vuong Chanh Quoc Cải cách CCC ! phá hoại thì có.!
    Minh Trần Ngọc Quá buồn
    Đặng Văn Ngô Làm ơn dẹp hết ba cái cải cách đi, kiếm chuyện in sách đục khoét ngân quỹ, có hại thêm mà thôi.
    Cần in sách đạo đức học làm người, cần in sách lịch sử nói cho thiệt đúng vv...và nhất là người thầy giáo dục cao nhất cả nước phải nêu gương liêm khiết, phải thật tài giỏi hơn người, làm cho dân thấy dân mới tin yêu, bằng ngược lại dân sẽ khinh khi và miệt thị.
    Hồ Trọng Trí Năm nào cũng ra SGK mới ,chết dân nghèo& nghèo đất nước.Bất tài bám ghế.Coi mặt là biết
    Ngôđăng Hựu Cải cách gd hay là băm nát nền gd ? Phải nói là đáng sợ và đáng thất vọng với những GS,TS đang làm công việc này? Đạo đức băng hoại,tri thức cắt vụn, lương tâm bầm dập.
    Huudung Phan Khi cái dốt lên ngôi.
    Thanh Xuan Nguyen Không làm được nhưng lại không chịu học người , cứ quẩn quanh rồi ngoạm mãi vào dân...
    Tăng Bui Bội thu nhất của nửa thế ký giáo dục là cần phải xây dựng lan can các tòa nhà của bộ giáo dục tuyết đối; thay vì hiện tại 1m45.
    Hồ Hạnh Lộn nhà
    Văn Trường Phạm Cải thì toàn ...cách !
    27-2-21,72L,22 bl, 21cs
    SG miền nam xưa,3-3-21,58L,20bl,14cs
    Thất phu06:56 3 tháng 3, 2021 Kinh thay cho sức tàn phá của cs!
    3-9-21,89L, 10bl, 12cs
    Nhóm DTVN, 30L, 5bl, 12cs
    20-11-23, Trang VHMN, Dai Tran
    vi trùng đi hoàng trùng thay,'giáo dục lạc hướng từ bao nhiêu năm'•(NgthBình,HoàngTụy) rồi ¿?!
    Tuyện cười, Nguyễn Viết An Hòa-Bài viết đã lâu, nay càng giá trị hơn!

    Trả lờiXóa