MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

LÝ THUYẾT LẠC HẬU

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet
https://cdn.tuoitre.vn/zoom/600_315/2017/photo1513568218439-1513568218440.jpg


            “Xưa, ở nước Tống có người nông dân thấy lúa cấy dưới ruộng mọc chậm quá, sốt ruột mỗi ngày nhớm  lên cao một chút đâu hay làm đứt rễ, chẳng bao lâu lúa chết” (Mạnh Tử). Sinh đọc đên đây, quẳng sách la:
            - Láo toét, Mạnh Tử thực là tay nói dóc.
            Bỗng nhiên Sinh thấy lạnh xương sống, rùng mình rồi ngất đi.  Trong mê gặp một  vị mặt mày phương phi, tóc râu như cước xưng là Mạnh Tử hỏi Sinh hiểu câu chuyện đơn giản kia thế nào mà dám chê bai? Sinh hoàn hồn, biết gặp người hiền, không chút lo sợ đáp:
            - Trên đời này  làm gì có chuyện lố bịch với những kẻ ngu ngốc đến thế, cỡ ngài mà cũng bịa đặt làm rối nhân tâm thế đạo sao?
            Mạnh Tử từ tốn:
            - Ngươi không thấy ư, chán gì kẻ làm  chức nhân viên còn trật trầy đã vọt lên hàng lãnh đạo cầm quyền, chán kẻ ở nhà là con bất hiếu mà  ra ngoài đã vênh váo làm cha đời dạy dỗ thiên hạ, chán kẻ học hành trật vuột lại đi làm thầy lên lớp người ta, học phổ thông chưa xứng đã cao tu này đại học nọ… Những chuyện này khác gì  kéo cây lúa mới trồng cho cao lên, ngươi thử nghĩ lại mà xem.
            Sinh vẫn bướng bỉnh:
            - Ngài muốn nói kéo lên cho cao thì lúa chết, người kéo kia là kẻ ngốc. Còn ngày nay, kẻ kéo lẫn kẻ được kéo đều phất ào ào, sống nhăn sống sướng sống vương tướng sống đã đời, ai dám bảo họ ngốc. Thử hỏi ai dại ai chết đây, thưa ngài?
            Mạnh Tử lúng túng rầu rĩ:
            - Ra ngươi thắc mắc có lí. Người kéo thời nay khôn vì có thiên hạ dại giúp, bọn được kéo lên sống khỏe chỉ có chết thiên hạ. Chung quy thiên hạ gồng mình gánh hết cả. Ôi ! Lý thuyết của ta lạc hậu mất rồi.
            Than xong, biến mất.

1 nhận xét:

  1. Facebook- 12-8-20 Hy Vo, Minh Trần Ngọc và 7 người khác
    Hy Vo Thần Mạnh này khôn thật, chưa xong đã biến! Thôi, ông Mạnh ơi! Lỗi thời rồi, coi chừng nó tống vào tù, chả thèm xét xử đấy! Ông hãy về tàu mà dạy cu tập cho lành.

    Trả lờiXóa