MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 7 tháng 12, 2021

NHẤT LẶNG LÌ NHÌ NHẤT TRÍ

TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet

            Trong họp hành, y thường im lặng thế nhưng vẫn không yên, người ta cạy tới cạy lui bắt thể hiện quan điểm, ý kiến. Cây muốn lặng nhưng gió cứ lay đành  phải nói, y phát biểu lù  mù loanh quanh không đâu vào đâu, chẳng ra một nội dung nào thậm chí người ta còn không hiểu y muốn nói gì. Thế là y  bị  phê là phát biểu không ăn nhập vào vấn đề, xa rời trọng tâm, không quán triệt, thiếu sâu sắc. Từ đó y  bị coi thường, ít bị chiếu tướng, thỉnh thoảng mới bị kêu trả bài cho có lệ, những lần như vậy y đều hô nhất trí, thế là thoát ách, khỏe.

            Có người lõi chuyện tìm cách hỏi riêng  rằng sao bây giờ người ta khuyến khích tranh luận phản biện mà  y cứ thỉnh thình thinh,  thỉnh thoảng  ca điệp khúc nhất trí nhất trí lạ thế.  Cũng phải năm lần bảy lượt, coi trước ngó sau, tin tưởng lắm mới chịu  “bật mí”:

            - Anh có quyền cho rằng quan điểm mình đúng, tôi có quyền cho rằng quan điểm tôi đúng  nhưng khi  đã chấp nhận tranh luận thì anh  không có quyền bắt tôi phải thừa nhận quan điểm anh và tôi cũng không có quyền bắt anh thừa nhận quan điểm tôi. Tranh luận thì phải bình đẳng, sòng phẳng, tư do tư tưởng.

            Nay kêu gọi tranh luận hứa sẵn sàng tiếp nhận mọi ý kiến trái chiều  mà không chấp nhận người ta hoài nghi quan điểm, phản bác lập luận của mình, bắt người ta phải thừa nhận ý kiến của mình như một tiền đề, xem tư tưởng của mình là nguyên lý thì tranh luận làm quái gì nữa cho mất công. Tranh luận  kiểu đó thực ra là tâng tán lẫn nhau thôi, tết Congo cũng không  tìm ra chân lý. Thậm chí  nói khuyến khích tranh luận nhưng thâm tâm muốn khống chế ngăn ngừa, có khi còn đe  phản biện là phản động nữa thì ai dám. Thực tế   đã lắm màn cho trăm hoa đua nở trăm nhà đua tiếng  rồi sau đó đánh triệt đến đời con đời cháu ngóc đầu không nổi.  Đành  theo sách nhất lặng lì nhì đồng ý cho nhẹ tấm thân chứ biết làm sao bây giờ.

            Nghe ngẫm mà chua!

 

6-12-21

1 nhận xét:

  1. Facebook, 9-12-21,25L, 2bl, 1cs
    Tue Truong Cái màn “Trăm hoa đua nở”, “Trăm nhà đua tiếng” thực chất chỉ là chiến thuật “dụ rắn ra hang”.
    Will Blower Ở xứ thiên đường xạo hết chỗ nói phản biện là phản động cứ im câm như hến thì yên thân
    21-2-22,17L, 5bl, 1cs
    Tran Trung Minh Ngày xưa ngay bố của TẠP CẶN BÃ cũng là nạn nhân của chiến dịch TRĂM HOA ĐUA NỞ của MAO lông dủ đệ, và chính ông đã nói với 1 người bạn rất thân nếu thời thể cho phép, ông sẽ thay đổi nước TÀU, hỡi ôi CS là những người ko có trí nhớ, và họ được tẩy, rèn luyện để có 1 bản năng như ác thú hoang dã.
    Dũng Nguyễn Đức Đánh bẩy.

    Trả lờiXóa