MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Vừa ĂN vừa NÍN (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
 
          Năm 1979, dự khoá bồi dưỡng cán bộ  Đoàn trường học Cấp 3 ở Tam Kì do tỉnh đoàn Quảng Nam Đà Nẵng tổ chức. Tập trung ăn ở tập thể mấy tuần lễ nên có nội quy. Trong đó có quy định khi ăn không được nói chuyện.


            Người ta cho rằng ăn mà nói chuyện là mất vệ sinh, vi trùng theo hơi mà vào thức ăn rồi đi vào miệng người khác. Nói chung, nói làm hơi trong miệng bay ra gây ô nhiễm thức ăn. Đã có nội quy thì có tai mắt theo dõi để đến họp góp ý. Tuổi trẻ, ăn nói chuyện quen rồi bây giờ ăn phải nín, vừa ăn vừa tự cảnh giác để không lỡ lời. Nói chuyện còn cấm thì cười giỡn là chết. Thôi chỉ nhìn vào mâm cơm chứ đừng nhìn ai cả, buột miệng là rắc rối. Cứ xúc, nhai, lùa, nuốt cho nhanh xong bữa mà vọt đi rửa chén uống nước, nhấn nhá coi chừng lỡ lời lại phạm nội quy.

            Rửa chén cũng lạ.

Ăn xong, mỗi người tự rửa lấy chén rồi dùng nó uống nước, chén ăn vừa là chén uống, nhất cử lưỡng tiện, tự phục vụ, không bóc lột sức lao động  của ai. Ôi, thời buổi thức ăn không chút dầu mỡ, dội nước qua một cái là sạch bóng người ta mới nghĩ ra chuyện tự phục vụ tự rửa chén độc thế quái chiêu này và khoác cho nó một tinh thần cách mạng.

Cái gì cũng ưa làm khác, đúng là thông manh cộng khó ló làm sàm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét