MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

NHO và BỢM


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
          Dưa Leo và Củ Cải  dạo này khoái bàn chuyện cổ kim. Dưa Leo kể rằng Lưu Bang tức Hán Cao Tổ vốn ghét nho sĩ, có lần giật luôn mũ nhà nho mà tiểu tiện vào. Bữa nọ đi qua đất Trần lưu, có Lịch Thực Kì  là một danh nho ăn mặc theo lối nho sĩ xin gặp. Lính vào báo, Lưu Bang sai đuổi đi. Lịch Thực kì lột áo quăng mũ lớn tiếng:
            - Ta đây đếch phải nho sĩ nho siếc gì cả mà là bợm nhậu đất Cao Dương đây, hãy vào báo với Hán Vương vậy.

            Lưu Bang nghe xưng bợm nhậu thì vui vẻ đón tiếp. Đến khi nghe Lịch Thực Kì  trình bày học vấn tu tề trị bình thì mê tài và trọng dụng. Từ đó, Lưu Bang đổi hẳn thái độ đối với nho sĩ. Khi lên ngôi hoàng đế lại càng trọng vọng, lấy đạo Nho làm giềng mối cai trị.
            Củ Cải vọt miệng bình:
            - Đó là nho xưng bợm, huỷ cái danh nho để chứng tỏ cái thực nho. Lưu Bang trọng Lịch Thực Kì là trọng thực học của ông ta chứ không trọng cái nhãn mác nho sĩ. Bỏ nho danh xưng bợm để chứng tỏ nho thực, có đâu như  thời bây giờ.
            Dưa Leo hằm hè:
            - Đồ bảo thủ quen thói trọng xưa khinh nay, thời bây giờ thế nào?
            - Giờ thì bợm xưng nho, gặp rồi thì nho hoá bợm.
            - Nói rõ ra coi!
            Củ cải hít một hơi lấy trớn:
            - Bây giờ nhiều tay nghĩa lí ấm ớ, hiểu biết ầu ơ mà áo thụng mũ vuông, bằng cấp đầy mình. Đỗ đạt nhờ nhậu, nhờ đãi đằng đưa đút cho các thánh đớp đã đời mà các thánh phóng điểm cho đậu.  Đó là bợm xưng nho. Đến thăng quan tiến chức rồi  siêng toạ vị nhà hàng  vô hang tửu điếm, đi chỉ đạo thì hừng hực tửu khí, chỉ đạo tới đâu nhậu qưắc cần câu tới đó. Đấy là nho (giả) hoá bợm thực.
            Nho xưng bợm là kẻ bản lĩnh, đến  kẻ bợm mà xưng nho thì nói gì nữa cho thêm đau lòng. Hức!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét