MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Nói chuyện CHÍNH TRỊ

TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
          Sau 1975, chuyện chính trị không phải ai cũng có quyền nói mà phải là người có quá trình hoạt động, nắm đường lối thông chủ trương, là người của chế độ mới. Nhiều tay sống trong chế độ cũ cũng vội quay ngoắt, leo lẻo đường lối chủ trương lập trường quan điểm, dân theo mà cứ y dân nòi dân gộc.
            Một người bạn có bố cũng là hàng chức sắc. Bạn khoe bố mình toàn nói chuyện chính trị và bảo tôi tiếp xúc với ổng  để nghe và dặn đi dặn lại rằng ổng chính trị ghê lắm. Gặp, ông ta vào chuyện chính trị ngay, nào đường lối nào chủ trương, chiến lược chiến thuật lung tung xà bát. Hình như ông ta không thật hiểu sâu một điều gì, chỉ quơ một loạt từ ngữ chính trị kết hợp với khả năng say nói cứ thế thao thao.  Nghe ông ta, dân không rành chữ nghĩa, nhất là các bà các cô vốn không thông chính trị sợ lắm. Còn tôi nể mất lòng nên dạ dạ uống trà hút thuốc, ổng ta khoái lắm, được thể huyên thuyên.
            Năm 1978, dạy học vùng Núi Quế cũng có trường hợp khó quên. Có đứa học sinh tên Ph mới vào lớp 10 nhưng đã là đoàn viên thanh niên (kết nạp từ lớp 9). Nó nhỏ người nhưng dáng bộ già giặn, kiểu cách lập nghiêm, điệu bộ và giọng nói chững chạc như người lớn tuổi, được cử làm phó bí thư đoàn trường, học sinh và ngay cả giáo viên ngán nó lắm. Nhiều lần nhiệt tình cách mạng bốc cao, nó gọi luôn thầy bằng đồng chí, trước đám đông, nó còn lên hô hào, giảng giải chỉ đạo giáo dục nhắc nhở luôn thầy (nhiều thầy cô chỉ là quần chúng nên luôn được nó quan tâm giáo dục).
            Nó chẳng học hành gì nhưng luôn đủ điểm trung bình các môn tự nhiên và điểm khá các môn xã hội. Các thầy cô ngại không dám kiểm tra hoặc phóng điểm qua truông cho khỏi rầy rà. Được thể nó càng câng câng.
            Có lần, bạn tôi là Hải dạy địa lí gọi nó lên trả bài. Hỏi một câu về địa hình bắc trung bộ. Nó thao thao: Đất nước ta rất giàu và đẹp, rừng vàng biến bạc đất phì nhiêu… Cha ông chúng ta đã đổ bao xương máu để tạo dựng và giữ gìn. Nhiệm vụ của thanh niên chúng ta ngày nay là sẵn sàng theo tiếng gọi non sông, lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tố quốc.
            Anh bạn tôi đập bàn cái rầm: Em nói chuyện chính trị với tôi hả? Không điểm, về chỗ!

1 nhận xét:

  1. 26 tháng 11, 2016Facebook- Yến Thọ, Vệ Quách Đào and 9 others
    Lua Hai- Té ra ....Là thằng khùng !
    22 tháng 9, 2017Facebook- Nganhoa Phung, Dương Thành Minh Phương and 20 others1 Share
    Buu Chau Nguyen Vậy thầy Hải có còn tồn tại không?
    Những robot thời 30 có rất nhiều,củng làm nên rất nhiều chuyện,vậy mà dân ta củng phải kiên dè để thứ sâu bọ chui vào lổ tai!
    Phong Mai Tran Những con vẹt biết nói hơ hơ hơ
    Nguyễn Thành Mục đích diễn hề để sao cho khán giả cười là thành công !
    Nguyenthi Ba Haha
    Hung Ngo Không lẽ chuyện chính trị chỉ giành cho bọn lừa đảo còn dân chỉ biết vểnh tai như chó nghe lời chủ
    Vũ Đan Huyền Ông thầy này quả to gan lớn mật. Vào thời đó nhiều ông giáo già sợ mấy cậu hs là đoàn viên hơn cả trẻ con sợ bà la sát.

    Trả lờiXóa