MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

HÌNH KHÔNG ĐẾN ĐẠI PHU ?

NGUYỄN VĂN HÙNG
Ảnh internet
          Ngày xưa, có thời quan niệm Lễ không đến thứ dân, Hình không tới đại phu. Hình pháp chỉ dành cho dân, dân đen phạm tội thì cứ mà trị tới số còn quan chức phạm tội thì chỉ dùng lễ (giáo dục, văn hoá) mà đối đãi kiểu như xử lí nội bộ, chiếu cố nhân thân gia đình, quá trình… ngày nay.
            Những băng nhóm làm và cung cấp bằng giả bị phát hiện, những đường dây thi hộ bị bóc trần…Tất cả đều được điều tra đưa ra toà và bị trừng trị bằng pháp luật. Đó là những người dân phạm tội, những băng nhóm “tư nhân” phạm pháp. Trị đúng người đúng tội đó là chuyện bình thường trong xã hội thượng tôn pháp luật.
            Vấn đề là dân sai thì chịu sự trừng trị của luật pháp còn cán bộ, nhiều cấp chức, những đường dây trong bộ máy chính quyền tổ chức thi giả, cấp bằng giả  sao không bị đưa ra toà? Không chỉ cán bộ xã xài bằng giả mà cả cán bộ lãnh đạo tỉnh lãnh đạo ngành cũng xài bằng giả. Những người này không phải là nạn nhân mà chính họ là người thuê người khác thi hộ hoặc chủ động tìm mua và xài bằng giả. Những người này đã dùng tiền dân để đi học, dùng bằng giả để thăng quan tiến chức lên lương thủ lợi làm thiệt hại không những về kinh tế mà còn tác hại đến đời sống tinh thần, đến văn hoá kỉ cương của xã hội. Đây là điều vi phạm luật pháp rành rành  tại sao không xử bằng luật. 
Còn nhớ một bí thư trung ương đoàn thanh niên đi thi đã sử dụng tài liệu, bị bắt và lập biên bản. Đáng lẽ với tư cách một người làm gương giáo dục lực lượng thanh thiếu niên thì phải cách chức thì lại được chuyển qua chức khác cao hơn. Chuyện rầm rộ trên báo, trong nước ngoài nước đều biết mà rồi cũng xử lí nội bộ, chắc cũng ba lời nhắc nhở phê bình làm phép rửa tội cho qua.
Phải chăng luận điểm Lễ không đến thứ dân hình không tới đại phu ngày xưa vẫn ngang nhiên tồn tại trong xã hội gọi là bình đẳng trước pháp luật, thượng tôn pháp luật ngày nay?

1 nhận xét:

  1. 1-1-21 Facebook,
    Hy Vo-Vậy mà...như Hải 14 năm, chưa là cái đếch gì! Thôi nhắm mắt tin cái gì gì đấy đi cho lành! Dân mà lỵ, làm và để duy trì cuộc sống và đóng thuế!
    Tuini PhanCÂN mất bóng !-vãi luôn cái dù !

    Trả lờiXóa