MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

RỬA ĐẦU VÀO


TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet

Dòng Thơm ngày xưa chuyển qua dòng Thum rồi biến thành dòng Thủm, sinh linh khốn khổ triền miên. Chẳng đặng đừng, phải làm sạch, Trùm Xả Thúi tổ chức tuyển chọn phương án rửa.

Chủ trương nạo vét để khai thông dòng chảy được đưa ra nhưng Xả Thúi lúc lắc, bảo rằng kéo dài dòng chảy tức là kéo dài tiếng kêu ca cấp cứu, một vùng kêu đã bể lỗ tai, lan ra mấy vùng để người ta réo cho dậy mồ tổ lên à!  Mình chẳng phải thủy lợi, không làm giao thông sao lại đi lo bao đồng, tiền đâu phải lá mít mà dễ rải thế!

Có đề xuất rằng nên dùng biện pháp sinh học lên men, tạo kết tụ, phân hủy, thau rửa làm sạch dòng chảy cũng bị Trùm Xả xùy một cái, bảo hàng ngày xả cả hàng chục nghìn khối, dòng sông chứ đâu phải cái cầu tiêu, cái ao nước mà tống vài gói thì khử sạch mùi. Đem chất khử đổ xuống sông khác gì muối bỏ biển, đâu phải đô-la âm phủ mà đem đốt dễ thế!

Phương án cho rằng biện pháp căn gốc  là phải rửa sạch chất thải trước khi xả vào sông rạch, phải đầu tư công nghệ  xử lí hiện đại để bảo vệ môi trường. Trùm Xả Thúi nghe, vểu môi mỉa  rằng nhiều nơi cũng tha cái công nghệ công nghiếc hiện đại hại điện trưng bày cho ra vẻ còn bao nhiêu chất thải lén xả xuống sông. Có điên mới rước  ba của nợ đó về làm kiểng trêu ngươi.

Bí rị, cuối cùng Lý Mép xúi:

- Cái chính là phải “rửa” chư vị liên quan để các ngài ấy “rửa” cho một phát là sạch bóng.

- Là sao? Trùm Xả Thúi ngạc nhiên.

Lý Mép bảo kín:

- Thì mỗi lần các vị ấy đến, cứ kéo đi “rửa” cho ít chầu tới bến là các ổng “rửa” hết các chỗ ô nhiễm, vi phạm trong biên bản thành “trong mức độ cho phép”, “không ảnh hưởng xấu đến môi trường”… Làm sạch các biên bản, báo cáo là ổn và biết đâu lại còn được vinh danh là cơ sở tiên phong  bảo vệ môi trường.

Trùm Xả Thúi nghe, vỗ đùi đánh đét khen lấy khen để:

- Thúi thì rửa, “rửa mạnh đầu vào” các ổng là sạch đầu ra, sông hết thúi. Tuyệt vời!

Xong, phong Lý Mép làm chuyên gia “rửa” lo chăm bẳm các ngài chuyên trách môi trường “sống chết mặc bây”. Và thế là người ta tha hồ “rửa đi rửa lại” cho đến khi dòng Thủm thành dòng Ngủm.



10/08

1 nhận xét:

  1. Facebook- 3-8-20, 33ng, 5 lượt chia sẻ
    Hy VoCuối cùng vẫn còn um!
    Alex TranÔng Chung này chưa kịp mua hộ chiếu của Cyprus
    Hà MinhCó thể nhốt lun thằng con và con vợ. Lưu manh
    26-11-21,30L, 5bl, 4cs
    Pham Liem Anh hùng và gian manh bây giờ không có ranh giới

    Trả lờiXóa