MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

TRẬN ĐỒ VÂY BỦA

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
https://media1.reatimes.vn/media/uploaded/71/2019/05/21/thu-tuc-hanh-chinh.jpg
            Thấy nhiều tay doanh nghiệp  vì dính dấp, làm sân trước sân sau, dựa vào các phe nhóm chính trị để làm ăn mà sập hầm sa hố ai cũng ớn. Riêng y đinh ninh  chăm chú làm kinh tế chứ không dính dấp đến chính trị thì chẳng lo, vẫn tính chuyện đổ vốn làm ăn.
            Nhiều người khuyên nhưng y vẫn gác ngoài tai.  Có người quyết cản, bảo:

            - Ở xứ sở chính trị thống soái, lệ luật không rõ ràng, thủ tục rầy rà,  có chức quyền thì có sân trước sân sau, bọn phe nhóm lợi ích  muốn gì cũng được. Tham nhũng đầy rẫy, giăng mắc như bát quái đồ trận, muốn làm ăn phải đút cho chúng, không thì không xong.
            Cày mảnh ruộng phải lo cho thằng thôn thằng ấp, mở cửa hàng phải lót cho bọn phường xã, mở công ti  phải biết điều với ông huyện ông tỉnh, cao hơn thì phải có  sự đỡ đầu của  ông bộ ông trung ương… Kẻ quyền lực bâu vào doanh nghiệp như đĩa đói, không cho ăn thì chúng phá, nay lí do này  mai thủ tục nọ, kiểm tra gây khó khăn  làm cho điêu đứng, lắm kẻ phải bỏ của chạy lấy người.
            Y hoang mang:
            - Nhưng lấy gì mà đút?
            Người nọ bảo:
            - Nhiều doanh nghiệp phải khai gian thuế dùng đó mà đút lót. Muốn khai gian thì phải thông đồng với chức sắc, vô tình  rơi vào thòng lọng chính trị, thành con tin của nhà cầm quyền, nếu cần sẽ bị chúng xử, chạy đường nào cho thoát. Doanh nghiệp phải có  sân trước bảo kê đỡ đầu mới tồn tại, làm doanh nghiệp mà muốn cách li với giới cầm quyền là không xong mà dính vào thì dễ dàng sập bẫy, từ bị thương tới chết.
            Đến đây, hỏi y còn quyết tâm đầu tư làm ăn nữa không, y lè lưỡi:
            - Em hổng dám đâu!

8-2020

1 nhận xét:

  1. 14-8-20 Facebook- Hy Vo, Minh Trần Ngọc và 10 người khác2 lượt chia sẻ
    Hy Vo Làm ăn lương thiện, gay go thật! Thật đúng là thiên la địa võng! Thôi, nên đi học chính trị kinh tế học, nhất là phần kinh tế thị trường định hướng xhcn cho thật nhuyễn. Nhưng sợ học đến già, cũng chả biết đấy là cái quái gì!
    Tien Tran Bộ Trưởng BQ Vinh đã nói cái đó là ảnh ảo chỉ tưởng tượng ra thôi
    Đặng Văn Ngô Nó nhảy dựng đòi ăn nè, đút lẹ cho êm.
    14-11-21,8L, 1cs
    Thành Nguyễn Văn Trò tung-hứng loạn xạ ... DN lạc giữa mê-hồn-trận pháp luật & dưới luật, chỉ có nước đấm-mõm mới sống nổi ?!

    Trả lờiXóa