MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2020

ĐÂU RỒI TIẾNG CHIM


Tản văn của TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet
https://www.chotot.com/kinhnghiem/wp-content/uploads/2018/05/chim-chao-mao-cho-tot.jpg
            Có khi nào bạn lắng nghe tiếng chim? Tiếng chim sẻ liến thoắng, tiếng chim cu lay gọi giục giã, tiếng chào mào đùa vui, chìa vôi lảnh lót, tiếng chim bìm bịp âm u gọi nước lớn ròng…. Đâu có cây là ở đó chim về tụ hội. Trong cái dáng mảnh khảnh nhảy nhót, ngó chim chớp cánh vụt đi, nghiêng nghiêng chao lượn, ai chẳng mê say.  Bao vướng bận nhọc nhằn, bao phiền muộn như tan vơi.  Tiếng chim truyền vào ta âm vang thánh thiện, gợi tình yêu thương và sức sống hồn nhiên như tuổi thơ.
            Sinh ra và lớn lên ở vùng quê, cũng sắm ná bắn chim, cũng rập chim mẹ, bắt chim con như bao đứa trẻ khác.  Vào một giờ học vẽ, bạn tôi vẽ tranh con chim con đứng bên tổ và phía dưới là một chàng trai núp bắn rồi đề hai câu thơ: Hỡi anh áo trắng dừng tay ná, Cửa tổ con đang ngóng mẹ về. Bức tranh và hai câu thơ gây xúc động mạnh trong tôi và các bạn cùng lớp, ai cũng lặng đi. Và từ đó, con người tôi được cải hoán, không bao giờ nghĩ tới chuyện bắt chim, bắn chim nữa.
            Buồn sao, bây giờ có nhiều nơi nhiều cây nhưng hoàn toàn vắng chim. Tôi đã thăm những vườn rừng  rậm rạp, đứng ngắm những hàng cây  tán tầng cao ngất nhưng sao vắng hẳn tiếng chim. Buổi sớm rồi trưa im ắng lạnh lùng, cây thiếu chim cũng thẩn thờ ngơ ngác. Chỉ thấy mấy thanh thiếu niên kẹp súng săn dọ bước rình mò gieo rắc cái chết.
            Tha phương cầu thực hơn mấy chục năm mới có dịp về thăm quê  để tìm lại tuổi thơ. Quê xưa chỉ có tre hóp còn bây giờ nhà nhà  trồng cây lưu niên tán cao bóng mát phủ xanh rười rượi nhưng tuyệt không có bóng chim, không  còn nghe tiếng hót. Không tiếng chim, không gian quê trở nên lạnh lùng cô độc, lòng người hụt hẫng, lạc lõng đến chơ vơ.
            Hãy để cho đất lành chim đậu, cây tỏa bóng chim về. Hãy để cho tất cả  đều được ngắm dáng chim, được nghe tiếng chim líu ríu ngân nga cho ngày thêm bình yên tươi mới.
         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét