MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 5 tháng 8, 2020

THỂ DIỆN QUAN


TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet 
           Bí Lu lên lớp nhắc nhở rằng bộ mặt quan trọng vì thể hiện con người, trên ngó xuống, dưới nhìn lên,  trong coi ra, ngoài trông vào, phải chỉnh trang thế nào cho mặt quan ra mặt quan, phải biết giữ thể diện.
            Chủ Vịm phụ họa rằng cần trau chuốt cho thật chỉn chu sáng láng  đẹp đẽ để ai nhìn vào cũng ưa, cũng mê.
            Trưởng Hũ chưa chịu, bảo:
            - Làm hoa hậu người mẫu mới cần  trau chuốt trang điểm bộ mặt cho đẹp còn làm quan là làm chính trị, bộ mặt  cũng phải thể hiện sách lược, thủ đoạn, biến hóa khó dò chứ! Khi lập nghiêm đằng đằng sát khí ai thấy cũng run, khi giả nai ngơ ngác hồn nhiên ai cũng muốn gần, buồn vui giận hờn yêu ghét  không thể hiện qua nét mặt, có thì cũng biểu hiện ngược lại cỡ bộ mặt Tào Tháo Lưu Bị không ai  đoán định dò lường được. Mặt quan là bộ mặt chính trị vậy!
            Giám Đôộc  cười khẩy, hỏi sao thì bảo:
            - Muốn giữ thể diện quan thì chẳng cần chỉnh trang trau chuốt làm bộ làm tịch gì mất công  mà phải làm chai bộ mặt.
            Hỏi lí do, y bảo:
            - Bây giờ đến đâu người ta cũng chửi rân lên, coi quan lại như bọn sâu mọt đục khoét,  bọn chó má ăn bẩn, bọn cướp ngày, bọn giặc nội xâm. Đâu đâu cũng nguyền rủa, phỉ nhổ, không che chắn được đành đưa mặt ra hứng chửi, do đó,  cách tốt nhất là phải làm cho bộ mặt chai lại, sần lên, càng mất cảm giác càng tốt kiểu cùi không sợ lở, bất chấp hết cả. Bản lĩnh người làm quan là vậy!
            Bí Lu  nghe xong, khen ý kiến nào cũng hợp lí, cần bổ sung phát triển làm cho nhạy bén linh hoạt rồi gợi ý:
            - Tốt nhất, gọn nhất là sắm một mớ mặt nạ, mặt thánh nhân, mặt hiền sĩ,  mặt phù thủy, mặt quỷ sứ, mặt khỉ đôộc trâu bò chó má gì cũng được,  tùy tình huống mà đeo vào, thể diện quan đấy!
            Cả bọn nhất trí.

8-2020

1 nhận xét:

  1. Facebook- 5-8-20 Hy Vo, Minh Trần Ngọc và 10 người khác3 lượt chia sẻ
    Hy Vo Nói về mặt, nó có nhiều kiểu dáng, nó biểu hiện từng thời điểm. Nhất là mặt của quan. Cụ Nguyễn Du lột lột tả là: mặt sắt đen sì. Nhưng đấy là đối với dân. Còn với quan trên lại hoàn toàn khác. Nó giống như vẻ mặt của cậu học sinh mẫu giáo phạm lỗi đứng trước mặt cô giáo. Còn khi nhìn thấy tiền, nó lại rạng rỡ, mắt lim dim tính toán để xực được nhiều. Tóm lại mặt của các quan nó là bộ phận nhạy cảm, giống cái đấy của phụ nữ. Vậy thôi!

    Trả lờiXóa