MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

XIẾC LƯỠI

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet

 

          Có cái lưỡi dài hơn bình thường, thuở nhỏ thi lè với bạn nó là số một, thường bị chế là lưỡi chó nhưng y chẳng những không giận mà còn thấy vui vui, tự hào. Thế rồi tháng ngày khổ luyện, y có thể lè lưỡi liếm đến mang tai, liếm đến lông mày, liếm lên quá trán, liếm được dĩa đường cách hơn cả tấc… Y lại tập ngón lụt lưỡi, làm bộ nuốt nuốt thụt giấu mất  lưỡi rồi  há họng cho xem nhưng đố ai thấy được lưỡi y. Gặp, ai cũng muốn cho xem tài nghệ,  y đều vui lòng trổ tài.

Bởi là ngón độc nên người ta xem đi xem lại không chán, nhất là mấy cháu nhỏ, thấy mặt là một hai đề nghị y biểu diễn rổi tụm lại xem, vỗ tay rào rào. Biểu diễn miễn phí, ai hào phóng thì mời  chầu cà phê tán chuyện, chỉ cần mang lại sự ngạc nhiên, niềm vui cho mọi người  là y thỏa mãn rồi.

            Được mọi người ngưỡng mộ, đài truyền hình còn xuống quay mấy ngón y biểu diễn và nghe đâu còn chuẩn bị giới thiệu y thành kỉ lục gia, đưa tên vào guinnes nữa. Mặc người ta khen, vợ y cứ cằn nhằn, chê hoài. Có lần bả mỉa:

            - Ông xiếc lưỡi người ta cũng xiếc lưỡi, ông phải khổ luyện  cũng chỉ để làm trò cho thiên hạ, được khen vài ba tiếng đã phỗng mũi, còn người ta xiếc vài đường mà được bề trên quyến luyến nâng đỡ. Ông xiếc được không?

            - Chúng xiếc lưỡi lươn, lưỡi lòn, tôi chịu!

            - Người ta xiếc vài ngoai mà câu tiền bạc của nả về đầy nhà, ông xiếc được không?

            - Chúng xiếc lưỡi lạm, lưỡi lấm lem, tôi không làm được!  

- Người ta xiếc lưỡi làm cho trắng đen lẫn lộn, tròn méo lung tung, đúng sai xí ngầu, tốt xấu đảo điên… ông xiếc được không?

            - Đó là chúng xiếc lưỡi lam, lưỡi lắt léo, lưỡi lươn lẹo, lưỡi láo… tôi thua!

            - Thì ra cái tài của ông cũng vô dụng, sao không biết chỗ dở của mình mà đi đâu cũng ham biểu với diễn. Hừm!

            Bị vợ mắng, y xởi lởi:

            - Tôi chỉ xiếc mấy đường làm trò vui cho thiên hạ thôi, ba thứ kia tôi xiếc không được nhờ vậy lưỡi tôi sạch, không bị lem luốc, không có trùng độc. Chứ bà biết đấy, cái lưỡi ô uế rồi thì làm bẩn cả chuyện ăn, làm bẩn cả chuyện uống, bẩn cả nói năng thậm chí cao hứng hôn bà một cái cũng gây mất vệ sinh cho bà, kẻ hèn này đâu dám.

            Nói xong, không đợi cho phép, y hôn luôn vợ một cái và lè lưỡi bảo nếm thử. Vợ y nguýt một phát rồi mắng : Đồ quỷ !



4- 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét