MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

NUÔI GÀ TRE


BÚT NGUYÊN TỬ

Ảnh internet

Thời đại kinh tế tri thức nên phải đầu tư chất xám, muốn có chất xám phải thu hút người tài nhưng nhân tài như “lá mùa thu”, khó bắt như chim trời cá nước, bắt được thì khó giữ, giữ được lại không biết dùng, không sao phát huy. Nuôi dưỡng nhân tài, bí! Hội nghị  bàn nát nước vẫn chưa tìm ra thuốc, Ba Mù U xin hiến kế bằng cách kể một câu chuyện.

Mù U nói rằng thời buổi hiện đại, ai cũng nuôi gà công nghiệp nhưng mình chỉ nuôi gà tre thế mà trong vườn cả chục bầy, ăn nhậu không hết.

Hỏi: Thức ăn, chuồng trại, con giống, chủng ngừa...vốn liếng bỏ ra chắc lớn lắm?

Mù U bảo phải  làm chơi ăn thiệt chứ chi phí tốn kém thì ai thèm nuôi. Chuồng trại thì sẵn mấy bụi tre cho chúng núp đậu trốn mưa trốn gió. Giống má thì sẵn trống sẵn mái cứ tha hồ nhảy đạp mà sinh con đẻ cái con đàn cháu đống. Khỏi ngừa bệnh tiêm phòng vì chúng là loài hoang dã, tự đề kháng lấy. Hơn nữa, con nào thấy lờ đờ chậm chạp chưa kịp bệnh thì mình đã bắt nhậu mất rồi, còn đâu.

Hỏi: Thế không cho nó ăn sao?

- Không cho ăn thì nó hóa gà rừng, phải cho ăn chứ!

- Cho ăn thế nào?

- Thì cho kiểu cầm hơi. Ngày hai lượt tung ít bụm thóc lép cho cả đàn tranh nhau, con được vài hột để giữ chân thôi còn lại phải đi tự bươi móc mà ăn. Chúng bay nhảy như chim nhưng không dám đi đâu xa, phải luẩn quẩn vì sợ mất phần, nghe “chúc chúc” hai tiếng là bâu kín lại. Đó, không tốn kém gì vẫn nuôi giữ được. Nuôi gà tre đã vậy thì nuôi gì gì cũng vậy thôi.

Một vài người nghe coi mòi háo hức, bấm nhau thâm nhập cơ ngơi Mù U. Tới nơi mới tá hỏa, nhà cửa rách nát te tua, gà con nào cũng toàn da xương lông lá, lớn lắm cũng bằng nắm tay nhưng bay phá như giặc. Từ mái nhà đến sân vườn, gà tre bay đậu bươi móc tanh bành; trong nhà thì từ bàn ghế giường mùng nơi đâu cũng dính đầy cứt gà.

Người xem lắc đầu: Sáng kiến tay Mù U hèn chi vừa u vừa mù, đem kinh nghiệm nuôi gà tre của y vào việc dùng người thì họa chăng được “nhân tồi” chứ làm sao có được nhân tài.
8-2010                                                                              

1 nhận xét:

  1. 24 tháng 9, 2016Facebook: Hoanglong Do feeling dizzy.
    Nuôi gà tre mà cứ như nuôi 14 triệu cán bộ nước nhà!???
    24 tháng 9, 2016 Trung Le, Quyen Nguyen and 5 others
    12 tháng 10, 2017 Phuc Tran, Khoe Nguyen and 27 others2 Shares
    Hong Donhu Nuôi kiểu ấy nó phá tanh bành là phải rồi !?
    4 tháng 1, 2018Khoe Nguyen, Nguyễn Phi Thăng and 3 others
    30 tháng 9, 20183 Shares-9Van Son, Nguyen Huong and 7 others
    Nguyen Huong Bác cứ nói thế. Ngài bộ ngọng của ta nuôi tốt lắm chứ. Vừa nuôi vừa xua. Rối như canh hẹ. Lại còn nuôi con giống cung cấp cho thế giới nữa. Mấy con giống tốt .bay giỏi .bay đến đỉnh Olympia. Nó cứ đều đều bay tuốt qua Australia hết trơn. Oách chưa?
    Ngô Thành ·- So sánh quá độc đáo
    11 tháng 9, 2019Phong Phạm, Duoc Cong Nguyen and 2 others
    Hy Vo Chân nuôi kiểu ấy có mà...xách gói đi kinh tế mới. Nuôi toàn bọn báo cô, lợi lộc chả thấy, thấy ăn mày tới nơi!

    Trả lờiXóa