ảnh internet
Ba Riềng thắc mắc không biết “nước lạ” là nước nào, phải chăng vì chúng
thường làm những điều quái lạ phi đạo đức vượt ra khỏi tập quán và luật pháp
quốc tế? Tư Tỏi cũng biểu đồng tình, bảo lâu lâu nghe tàu của chúng đâm làm hư
hại ghe thuyền nhà mình rồi biến mất dạng, nghe người của chúng vào mượn cớ
kinh doanh làm ăn rồi lừa đảo làm cho nông dân mất trắng tôm tép, nông sản… Gọi
“nước lạ” chắc cũng để chỉ kẻ khẩu phật tâm xà, mặt nai nanh cọp, hành vi quỉ
quái lạ lùng… Có điều không biết “nước lạ “ là cái nước tận xứ nào?
Sáu Rau Răm bảo “nước lạ” thực ra là nước quen, liền núi
liền sông như môi với răng. Hỏi sao lạ mà quen, ngược đời thế? Rau Răm kể một
chuyện:
Rằng nhà nọ nuôi gà,
nay mất một con, mai mất một con, chó không chụp chồn không ngoạm thì đích thị
là thằng hàng xóm nuốt nhưng vì hắn là đứa
trộm đạo cao cơ, tay khoắng giỏi miệng xảo ngôn, không thể bắt được tay vày
được cánh mà ném đám lông gà trét cục phân gà vào mặt nó cho bỏ ghét, đành phải
chửi. Thế là nhà nọ cứ việc réo ba đời cố tổ họ nào, nhà nào, thằng nào, con
nào ăn trộm gà tao mà rủa xả cho nuốt không vô, có nuốt cũng hóc xương gà,
không hóc xương cũng ói máu, không ói máu cũng dậy mồ dậy tổ lên mà nghe chửi…
Chửi ba ngày không đã thì chửi ba tháng ba năm, chửi cho cả ba đời ba kiếp họ
nào nhà nào thằng nào con nào trộm gà… Lạ thực ra quá quen, sát hè nhà ta đó
thôi!
Ba Riềng và Tư Tỏi vỡ
chuyện, cảm thán:
- Giang sơn dễ đổi bản
tính khó dời, xưa nay nó là đứa trộm đạo, dễ gì bỏ thói rình mò chôm chụp. Hơn
nữa, tay ăn trộm này mồm năm miệng mười điêu ngoa xảo trá, réo ba đời tổ tông
nó lên mà rủa không ăn thua gì đâu. Sống
gần nó mệt lắm nên chi phải rào giậu cho kĩ, đừng tưởng quen là thân rồi mất
cảnh giác mà phải tìm cách thộp cổ vạch trần cho khắp chốn khắp nơi cho chúng lòi mặt gian, hết chối.
9-
2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét