MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

ĐÒN TRÚNG HUYỆT

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet 
         Cả Lẫn và Ba Xì xung đột nghiêm trọng. Ba Xì lộng hành, sai phạm tày trời, Cả lẫn muốn trị nhưng không được, phát khóc. Cả Lẫn muốn đưa vây cánh mình vào nắm những ngôi vị trọng trách nhưng bị Ba Xì vận động gạt bỏ lại đưa người của Ba Xì điền vào chỗ trống. Cả Lẫn quê độ, tức ói máu, chờ cơ trả thù.
            Nhân dịp con gái Ba Xì kết hôn cùng dân đồng chủng dị quốc, Cả Lẫn được báo tin và có lời chúc cho gia đình và đôi uyên ương trăm năm hạnh phúc. Ba Xì nhận lời chúc mừng thì yên tâm, không chút đề phòng.
            Việc đánh đổ Ba Xì ngày càng nung nấu, Cả Lẫn quên ăn mất ngủ nhưng vẫn chưa tìm ra kế. May sao có tay Hai Đó vốn là một tay thâm mưu quỷ kế tới yết kiến và hỏi rằng:
- Trông bộ ngài bần thần chắc đang còn ưu tư đại cục  đại sự?
Cả Lẫn được dịp trút bầu tâm tư mong được bày kế. Hai Đó cười khẩy bảo  dễ ợt rồi kế tai nói kín:
- Bấy lâu y tội lệ tày đình nhưng ngài không trị được vì thế lực y mạnh, thuộc hạ y đầy rẫy. Là tay cáo già, đề phòng kín kẽ, động đến thì có cả lũ tay chân bộ hạ đỡ đòn, dùng mánh lưới gạt bỏ tay chân của y không ổn, chỉ còn có cách đánh vào yếu huyệt là vong mạng, tay chân y cũng bỏ chủ mà chạy.
Hỏi yếu huyệt nào, bảo:
            - Thì khai thác chuyện con gái y hôn thú  với đồng chủng dị quốc cựu thù, đem việc này mà tô hô lên rồi trị là y đi đứt, đố thằng cha nào dám bênh.
            Cả Lẫn ngần ngừ bảo rằng khi biết việc này đã xem là chuyện nhỏ và có lời chúc mừng, bây giờ nói ngược lại thì đâu xứng là kẻ bề trên, đâu đáng mặt người quân tử.
            Hai Đó hức một cái:
            - Chuyện chúc mừng là chuyện riêng tư của ngài với  y còn đây là chuyện liên quan đến quốc gia đại sự. Quân tử chỉ là chuyện xưa bên Tàu, chuyện quân tử chỉ là chuyện nghĩa tình còn chính trị thì phải thủ đoạn, nhất là với kẻ đầy mình mưu mánh, trận chiến một mất một còn mà không ra đòn độc thì sao hạ được đối thủ.
            Cả Lẫn hỏi bây giờ ra đòn với lí gì, Hai Đó đắc ý:
            - Rằng mặc ước xưa nay phải tránh hôn thú với người dị quốc, bài học cảnh giác Trọng Thủy - Mị Châu còn đó, vua Thục mất cảnh giác mà lâm vào cảnh quốc phá gia vong, không lẽ giờ lại tái lập cảnh  nuôi khỉ dòm nhà để  lộ bí mật quốc gia, tan tành cơ nghiệp. Nên chi, ai dính vào mặc ước này thì tự động tránh xa vũ đài chính trị. Đây là chuyện sự cố nghiêm trọng liên quan vận mệnh quốc gia, chỉ cần ra đòn một phát là y gục.
            Cả Lẫn nghe theo, tung chiêu quật Ba Xì rớt đài không tốn một mũi tên hòn đạn.


2- 1016

1 nhận xét: