MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

LÀM QUAN và LÀM DÂN


Kết quả hình ảnh cho quan tham


TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet

            Thương Sinh  và Hoạn Đồ theo học đạo tu tề trị bình với Chính Tử. Mãn khóa, Chính Tử nói rằng quan nhất thời dân vạn đại,  khuyên hai người về làm dân, sống cho cận nhân tình, làm dân tốt hãy tính chuyện ra làm quan. Rồi cho hạ san.
            Thương Sinh vâng theo lời thầy, về nhà cày ruộng, sống gần gũi dân nghèo, chia sẻ khó khăn với làng xóm, cố gắng làm một người dân tốt. Còn Hoạn Đồ ngược lại, nghĩ rằng  học là học làm quan cho đổi đời sướng thân chứ dân thì cần gì phải học, nghĩ vậy liền chạy chọt đủ cách để được làm quan.
            Một thời gian.
            Thương Sinh phấn đấu làm người dân tốt, có trách nhiệm với cộng đồng nên không ngại theo đường dân chủ đấu tranh chống lại bọn nha lại cường hào, phản đối chính sách thuế khóa nặng nề làm cùng mạt dân nghèo, chống nạn cướp đất, lên án các thế lực phản dân hại nước nên thường bị rình rập theo dõi, bị xếp loại dân xấu, bị hắt nước thối vào nhà, bị cắt chứng nhận gia đình văn hóa mới. Tuy vậy, dù  ai căm ghét tìm cách cô lập thì Thương Sinh vẫn được dân lành chở che đùm bọc, luôn tự hào mình là người dân tốt.
            Riêng Hoạn Đồ đường quan thăng tiến vù vù, hết nhận bằng khen công trạng thì được tưởng thưởng huân chương, được công nhận là tấm gương  đạo đức mẫu mực, danh hiệu không sao đếm hết. Nào ngờ đi đêm lâu ngày gặp ma, dính mánh dính tham lấm lem nhầy nhụa tấm thân rồi sập hầm sa hố, đến đâu cũng bị nhờm tởm, bây giờ muốn làm một người dân bình thường cũng không còn được nữa.

2- 2016

1 nhận xét: