MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

SÓC TRĂNG


Tản văn  BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho SÓC TRĂNG
          Sóc Trăng, cái tên có từ bao giờ? Rằng từ khi Nguyễn Ánh bôn tẩu qua đây, đi thuyền trên sông, hứng khởi đặt là Minh Nguyệt Giang, tên Trăng từ đó. Người thì bảo Trăng là âm trại của Khơ-leng- Xróc Kleang (Sóc Chùa vàng, Kho lúa), chùa Kleang hãy còn. Còn Sóc thì đã rõ.
            Lịch sử cái tên thật lắm chuyện, thôi cứ để cho các nhà nghiên cứu. Có điều Cần Thơ có thơ thì Sóc Trăng có nguồn thơ- trăng- Minh Nguyệt Giang. Quẫy mái chèo thành muôn vàn mảnh vàng mảnh bạc, lao xao gương vỡ lại lành. Sông Trăng đưa nước đón trăng. Có lẽ xa xưa, thuở tạo thiên lập địa, chốn này là những cồn cát giữa những dòng xoáy biển, dần dà phù sa bồi lấp mà thành. Thả một  vòng  xuống Đại Tâm hay sâu vào Chông Chác, tếch qua Mã Tộc hay An Hiệp thì gặp ngay những triền dốc độ lệch không lớn nhưng rõ, nước vài tháng chớm mặn nhưng lành, đất xốp pha đủ độ màu, hỗn hợp bùn cát nên mưa không nhẻm nhẹp, nắng không chai nứt.
            Với trục lộ giao thông số 1, Khánh Hưng xưa và Sóc Trăng nay là điểm nối trung tâm đồng bằng Sông Cửu Long với vùng tận cùng của Tổ quốc, có cái thế thông đất thông sông thông biển để phát triển. Là trung tâm giao lưu kinh tế, văn hóa, tự nhiên với  của Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, Châu Thành, Long Phú, Trần Đề, Kế Sách, Vĩnh Châu,Thạnh Trị, Ngã Năm trong quan hệ tâm điểm- vệ tinh, những địa danh duyên dáng ẩn chứa tiềm năng trù phú quần tụ chung quanh Sóc Trăng.
Kết quả hình ảnh cho sóc trăng
            Dòng lưu phát triển có khi phức tạp xôp bồ nhưng Sóc Trăng vẫn có cái riêng của mình. Một trung tâm hòa nhập Việt- Hoa- Khmer. Những ngôi chùa cổ đỉnh vút trời xanh sau những vườn cây chan hòa lễ hội. Sự hòa hợp giữa đa dang dân tộc. Một trung tâm thương nghiệp nhưng chín trong mười phường là địa bàn nửa nông nghiệp, nhịp sống thành thị vẫn đậm màu ruộng rẫy. Cũng tự nhiên, phố xá nở mình, cao lên, Sóc Trăng chuyển mình và cảm thấy chật hẹp.
            Những đường một chiều, những chủ trương giải tỏa lộ giới, xẻ những con đường mới khơi thông phần nào dòng chảy thị xã. Ai từng ở Sóc Trăng sẽ không thể quên được những ngày rộn ràng, những đêm không ngủ, xe người ngược xuôi nêm chặt đường phố, bờ sông. Những ngày hội ghe ngo, người người tứ phương quần tụ cùng xe cộ chen lấn, nhích len từng chút, sức chứa của phố phường bị quá tải, ngờm ngợp, choáng váng.
            Khách phương xa thường nhắc Sóc Trăng với chùa Dơi- chùa Mã Tộc, ngôi chùa cổ kính nhất cách trung tâm thành phố chưa đầy hai cây số. Vườn chùa là nơi ẩn ngày của bầy dơi quạ hàng nghìn con. Những đùm dơi treo ngược, lủng lẳng, dơi mẹ dơi con léo réo chí chóe. Đêm đêm, dơi lại tỏa rợp trời  bay đi tám hướng.
Kết quả hình ảnh cho sóc trăng
            Và biết bao những ngôi chùa cổ Khmer vàng trong khuôn viên đậm xanh cây lá, vươn đỉnh tháp vẽ vào trời xanh.
            Và khách có biết cứ mỗi độ cuối thu, khi chuyển mùa chớm lạnh, những con én đưa thoi lượn sát mặt đường như đua với xe như đùa với người, gần rồi xa,ẩn  hiện chấp chới vẽ vào khoảng không phố phường những hình chữ chi, đúng hơn là những hình sin toán học. Khi mọi người đang vật lộn với miếng ăn hàng ngày, tất bật mua đi bán lại, so kè trong thời buổi cạnh tranh, biết không, như hẹn, sứ giả chim én liệng sát từng nhà mang thông điệp của chúa xuân.

1 nhận xét:

  1. 9 tháng 10, 2015
    Từ facebook Bài viết của chú rất hay, con cám ơn chú nhé !
    12 tháng 8, 2016Facebook
    Xếp hạng: 4,5 - ‎2.617 phiếu bầu
    Với trục lộ giao thông số 1, Khánh Hưng xưa và Sóc Trăng nay là điểm nối trung tâm đồng bằng Sông Cửu ... Tản văn của BÚT NGUYÊN TỬ( Tiểu Hùng Tinh )
    12 tháng 2, 2018
    3 tháng 8, 2015 430 people like 37 shares
    Tuan Po Sao chung ta ko thanh lap 1 fan club nhung ng Soc Trang lam viec o Tp HCM nhi .
    Tường Ngọc Nguyen Sóc Trăng ơi đất quê mình
    Đi xa thương nhớ bóng
    hình quê hương
    Xa rồi, dầu dãi gió, sương
    Sóc Trăng hồn mãi tình thương nhớ hoài...!
    Giá như em hiểu Người soc trăng luôn luôn hoa đồng và người soc trăng luôn luôn cham chỉ làm ăn
    Toan Quoc Vinh Chau Soc Trang que toi
    Locky Truong 8 nam roi khong ve. Soc trang. (. Co ai. O. Duong. Mai thanh. The khong. ). Buon. Qua khi thay. Anh. Que. nha. Hu hu. Hu.
    Thuận Trương Soc trang que huong cua vo yeu...
    Hoa HO Toi yêu soc trang
    Duc Min Nhớ quê và gia đình quá
    James Do Nho Soc Trang qua Dung oi
    Xí Quách Toi yeu Que huong soc trang
    Nhuong Mach van Nhuong Toi nho que cua toi soc trang cua toi wa toi y soc trang que toi
    Lâm Ngọc Hùng NGẮN NHƯNG XÚC TÍCH
    Ivy Phan Quê hương ơi nhớ lắm
    Nghi Nha Locky Truong gd rat mong cau tro laj que nha
    Ho Minh Dung Love...soctrang
    Ngoc Tuyet Uh ko co noi nao dep bang que minh sinh ra va lon len du di dau lam ji mah dat tih nguoi que soc trag luon khac sau trog moi nguoi con cua soc trang
    Nguyet Tran Nho Que hung SocTrang qua di thoi. !
    Nghĩa Trọng Hồ Hay wá!
    Linh Lam Tuong Tôi yêu quê tôi
    Tram Bui Nhớ quê nhà quá
    Lê Thanh Tuấn Sóc trăng que hương toi
    Cong Truong Nho wea di thoi ...
    Tran Phuoc Kim Thoa Lau wa ko ve nho thiet
    Võ Chí Nguyện Nhớ Sóc Trăng quá
    Sơn Văn Dương goi nho que huong
    Huynh Thuy Quách Tiểu Phương đọc đi đặng bít
    19 tháng 10, 2015
    Bài viết của chú rất hay, con cám ơn chú nhé
    Bút Nguyên Tử01:26 12 tháng 8, 2016
    Xếp hạng: 4,5 - ‎2.617 phiếu bầu
    Với trục lộ giao thông số 1, Khánh Hưng xưa và Sóc Trăng nay là điểm nối trung tâm đồng bằng Sông Cửu ... Tản văn của BÚT NGUYÊN TỬ( Tiểu Hùng Tinh )
    21 tháng 2, 2018Trần Thị Sự, Hung Nguyen Trong and 11 others

    Trả lờiXóa