MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Lời CHỦ QUÁN DÊ

TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
Chiêu vương nước Sở mất chức, bị đẩy về đuổi gà, ai cũng ghét bỏ xa lánh, chỉ có Dương Duyệt là chủ quán dê trước đây Chiêu vương thường tới ăn nhậu thường xuyên lui tới thăm viếng hỏi han. Sau nhờ phe cánh gầy lại thế lực, Chiêu vương trở lại ngôi vị. Đến khi bình xét  công tội, Chiêu vương hậm hực:
- Lúc ta còn tại vị, tay chân bộ hạ bâu vào như ruồi hết thưa thủ trưởng thì  kính sếp, bẩm bề trên, mới nhăn mặt nhợm mũi chuẩn bị hắt xì đã có đứa dâng khăn, lỡ chột bụng đánh rắm có đứa còn vợt ngửi xuýt xoa khen thơm… Thế mà đến khi ta gặp nạn  thì chẳng ma nào ngó tới, thật là một lũ phản phúc bội bạc, phải  nghiêm trị.  Riêng Dương Duyệt tuy không trong biên chế, chỉ là chủ quán dê tư nhân  mà có tình có nghĩa, lúc  ta thất thế ngày nào y cũng tới thăm viếng hỏi han mong ta mau phục chức, thiệt là có tình có nghĩa,  y xứng đáng được ghi công phò giá, nhận bảng vàng tưởng thưởng.
Nhiều người nghe tin, vội vàng tới quán Dương Duyệt chúc mừng. Thế  nhưng Dương Duyệt vẫn thờ ơ.  Có người thân tín gạn hỏi dăm lần bảy lượt Duyệt mới thổ lộ:
- Trước đây, Chiêu vương thất thế bay ngôi, tôi thường tới lui thực ra không phải tử tế gì với ổng mà chỉ để thăm dò, bởi ổng là khách quen ăn uống kí nợ chờ có kinh phí mới trả. Ổng bay  chức,  không khéo tôi bay cục tiền. Nay ổng được phục chức, có quyền thế trở lại thì “nợ xấu” thành “nợ tốt”, trước sau gì ổng cũng xuất kinh phí trả cho tôi thôi. Tôi chỉ mong ổng yên vị để thanh toán cả cuộn phiếu ăn nhậu đãi đằng kia chứ thèm gì chuyện ghi công tưởng thưởng của nhà ổng.
Người nghe vỡ lẽ:
- À ra là thế!



1 nhận xét:

  1. 24 tháng 11, 2017Facebook: Duc Dung Minh, Huy Binh Nguyen and 19 others
    21 tháng 4, 2018Hồ Hạnh, Nguyễn Thị Lợi and Quoc Viet Phan
    25 tháng 4, 2019
    Hy Vo Cái anh lẩu dê này có tầm nhìn xa và rộng. Còn hơn khối anh chuyên gia chỉ được cái bốc phét. Như vậy tiền ăn chịu chắc chắn chả mất, lại được tiếng có tình có nghĩa. Cần phải noi gương!
    Tuong Vu Cục nợ đời.
    31-3-22,15L, 1bl

    Trả lờiXóa