MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

NGÃ BA


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho tìm dê
          Xưa có chuyện người láng giềng nhà Dương Chu mất dê, sai hết người nhà, mượn cả người hàng xóm đi tìm nhưng công toi vì đường lắm ngã ba.
            Nay có kẻ ăn cắp của dân của nước rành rành, thay vì bắt mà xử ngay theo luật hình sự thì  phải hoãn lại vì vấp nhiều ngã ba. Tạm kể một mớ:

            Trước hết là ngã ba văn bản dưới luật nào thông tư, chỉ thị, điều lệ, chế độ chính sách, hướng dẫn thi hành … mỗi nơi một khác, mỗi ngành một kiểu rồi bổ sung, điều chỉnh, hủy bỏ xoành xoạch, có chuyện thì lặn mò thiếu đường nán thở.
 Mò ra thì vấp ngã ba bước đi: Nhân thân thuộc diện nào, có công có thần gì không? Lại thuộc diện cấp nào quản lí, phải chờ ý kiến của cấp thẩm quyền. Kiểm điểm xử lí nột bộ trước, làm thủ tục bên này bên nọ chỗ dưới chỗ trên xong rồi mới tính.
Đến ngã ba định tội danh: Vô tình hay cố ý, chiếm dụng hay tham ô,  thiếu trách nhiệm hay do năng lực yếu kém mà phải gánh trọng trách…
Định xong đến ngã ba cân nhắc chiếu cố hoàn cảnh, quá trình…
Đến khi đưa ra xét xử, do quá lâu nên cứt trâu hóa bùn, mất dê lại uổng công tìm. Tìm được thì con dê đã hóa thành con dế, nhiều khi hao tốn cả chục con để tìm một con, tính ra lỗ nặng.
Mới có thơ rằng:
Đường ơi sao lắm ngã ba
Dẫu tìm dê được cũng là mất dê
Quanh co lắm ngả nhiêu khê
Luật dân phép nước còn gì nữa thiêng.

1 nhận xét:

  1. 22 tháng 2, 2017Facebook- Share: Hoanglong Do
    Chỉ có ở Việt Nam...
    2 tháng 3, 2017Quoc Viet Phan, Thuy Phuong Tang and 8 others1 share
    Lê Hương Phụng Vì xã hội bi gjờ nhiều cái ưu lắm thầy ơi, ưu việt, ưu tiên, ưu ái, ưu tú, ưu điểm, ...nên luật cũng phải ưu bướu mới khỏi đụng chạm tới mấy khối ưu kia chứ ạ. Với lại ông soạn luật là bố, ông phạm luật là con, ông áp dụng pháp luật là chắc chít vậy nên khi ban hành phải kèm thêm mấy thứ luật phụ kiện đeo thêm vào cho nó có ngoại lệ mới bảo toàn được dòng giống chứ ạ, chứ không khéo có khi xử xong nó tiệt nọc đó thầy!

    Trả lờiXóa