MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

CHUYỆN BÁU VẬT

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet
            Chuyện kể:
            Nước Tống có người được hòn ngọc, đem biếu quan Tư thành là Tử Hãn. Tử Hãn không nhận, người biếu ngọc thưa: - Ngọc này đã đem cho thợ ngọc xem, quả là loại ngọc báu mới dám đem dâng, mong quan lớn vui vẻ nhận cho. Tử Hãn lắc đầu,bảo: - Ngươi cho ngọc là của báu, ta cho tính không tham là của báu, nếu bây giờ ta nhận thì  cả hai đều mất của báu. Âu ngươi hay đem ngọc về, ai giữ lấy của báu của người đó.
            Quan đầu chủ Chư Sê nghe chuyện, hức một cái chê rằng quan  như thế là quan liêu. Hỏi lí do, ngài đáp:
          - Dân tự nguyện đem dâng ngọc  mà không nhận, thế là không biết của báu. Người ta tự nguyện đem dâng của báu thế là người ta có tấm lòng còn quý hơn cả của báu mà từ chối, hỏi lần sau ai dám tự nguyện nữa. Kiểu này khác gì khuyến khích người ta giữ báu vật, rồi thì người người nhà nhà lo giữ báu vật, còn làm quan làm ăn làm quái gì nữa!
            Hỏi theo ngài thì phải làm sao, ngài dạy:
- Ta đây không đợi dân đem của báu tới dâng nạp mà phải dùng tai mắt dọ xét, đâu có lưu giữ dù chỉ là đá thôi ta đều ra lệnh cưỡng chế, đâu có dễ dàng để báu vật rải rác trong dân như vậy được. Chuyện này coi bộ êm, ta sẽ tiến thêm một bước  ra lệnh nhà nhà khai báo vật quý, ai cất giấu hoặc khai báo không đầy đủ sẽ tịch thu và nghiêm trị ngay. Phải đánh như đánh tư sản chúng mới tởn!
            Nghe, thất kinh.

4- 2012





1 nhận xét:

  1. 7 tháng 3, 2018 Facebook: Phung Le, Nguyễn Phi Thăng and 3 others-1 Share
    24 tháng 3, 2018-Huy Binh Nguyen, Đình Nguyên and 3 others
    22-1-24-10L, 2bl, 1cs

    Trả lờiXóa