MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

XÂY LẦU


TIỂU TỬ VĂN

Ảnh internet
         
          Tam Giác kể câu chuyện ngụ ngôn rằng có tay nọ thấy người ta xây lầu cũng kêu thợ xây. Thợ  định làm móng để xây tầng trệt trước thì anh ta không chịu, bảo phải xây ngay cho mình tầng lầu. Thợ chào thua.
          Lục Lăng bảo có dưới mới có trên, dưới là gốc phải vững trên mới chắc, cũng như làm nhà, phải đổ móng kĩ, xây tầng trệt chắc mới lên lầu, đứa trẻ  con còn biết. Truyện tào lao xưa rồi, tay này  là đứa tâm thần hoang tưởng, nói đến làm gì. Thế  nhưng Hai Vành Khăn lại xuýt xoa khen rằng tay trong truyện là kẻ có tầm nhìn xa, mang tư tưởng đi tắt đón đầu khôn ngoan, có thể nói là vừa có  tầm nhìn chiến lược vừa thích  ứng thời thế một cách tuyệt vời.
          Hỏi sao dám nói thế, y bảo:

          - Không thấy bao kẻ chưa qua tiểu học đã vào cấp ba, chưa đỗ tú tài đã học xong đại học, đậu đại học xong về thi lấy tú tài bổ túc hợp thức hóa sau. Nhiều kẻ luận án công trình có đếch đâu cũng được phong tiến sĩ này nọ, mù nghiên cứu vẫn có bằng chứng nhận là nhà nghiên cứu khoa học, khác gì không hề viết lách chỉ chuyên đi đạo văn cũng có thẻ nhà  văn. Chuyện dài,  thiếu gì ở xứ sở có số công trình nghiên cứu hạng bét mà lượng tiến sĩ hạng nhất, la oai oái giáo dục xuống cấp nghiêm trọng, vắng bóng chuyên gia mà bằng cấp thì cao nhất khu vực, học vị học hàm hàng đầu thế giới…
 Đó là chuyện học, còn chuyện làm nhất là làm quan nữa mới ác. Biết bao kẻ làm thằng dân còn không xứng đã lên hàng ông lớn. Bao kẻ làm học trò bổ túc còn trật trầy cá biệt thậm chí chơi luôn bằng giả vẫn đạo mạo nghiêm trang lên hàng lãnh đạo dắt dẫn dạy bảo mọi người rèn luyện phấn đấu. Bao kẻ chẳng tu thân tề gia lấy một phút cũng nghênh ngang trị quốc bình thiên hạ, chễm chệ ngôi quan phụ mẫu làm cha người ta… Như vậy có phải xây lầu trước trệt sau không, thậm chí xây lầu mà cóc cần tầng trệt, bỏ luôn nền móng còn được, cần ngọn chứ cần gì gốc. Ôi, thời nhảy cóc phóc ào xé rào nháo nhào chụp giựt mà anh cứ khư khư bài bản vững gốc chắc ngọn, từ thấp lên cao là thua!
          Tam Giác và Lục Lăng ngẫm chuyện lâu đài trên cát, bất giác thở dài.

                                                                                      11- 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét