MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

RƯỚC CỌP

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet 

           Bị Sói đe dọa lấn lướt, xâm phạm địa bàn, rình vồ săn bắt, họ Cáo lâm vào tình thế gay go. Cáo tộc trưởng họp tộc cáo lại bàn cách chống. Nhiều ý kiến lần lượt được đưa ra bàn thảo.
          Có con đề nghị hợp lực để chống, mãnh hổ nan địch quần hồ thì một sói cũng không cự nổi bầy cáo, cứ chờ sói đi riêng thì hợp sức bầy cáo lại mà giết. Ý kiến nghe hay nhưng một con bẻ lại bảo là sói thường đi từng bầy, hiếm khi đi lẻ, làm sao đuổi diệt được nó, không khéo mình tập trung lại để nó dễ dàng diệt gọn thì nguy.
Có con đề nghị phải đào nhiều hang, khoét cho sâu, có biến là ẩn mình, sói không làm gì được cáo lâu ngày cũng phải bỏ đi. Nhưng có ý kiến hồ nghi rằng biết khi nào cho sói bỏ đi, không lẽ nhà cáo ta cứ trốn nhui trốn nhủi trên mảnh đất mình như kẻ lưu đày, thà chết không cam tâm làm nô lệ.
Cuối cùng có con đưa ra ý kiến rằng công không ổn thủ không xong,  sói sợ cọp, muốn đuổi sói chỉ còn cách dùng cọp để trị. Ở núi kia có ngài cọp linh, nay ruớc về thờ để ngài ra uy bảo vệ cho là ổn. Thế là óc nghĩ tay làm, chẳng thèm đợi ý kiến ai, tay cáo này nhân danh cả họ bượt bạ rước ngay ông cọp về.
Cọp về, bọn sói nghe tin liền dạt xa, lúc đầu họ nhà cáo hí hửng vì tưởng trừ xong nạn sói. Có cọp phò hộ thì phải phục dịch ổng, cả họ cật lực săn cạn nguồn thỏ cũng không đủ đành phải săn thêm chuột để dâng cúng. Một hôm, cáo dâng cúng món chuột, bị ông cọp giận dữ gầm lên rằng cọp chứ đâu phải mèo mà dâng chuột, xem cọp là mèo tức phạm thượng, là khinh ngạo, làm nhục  uy danh chúa tể, tội phải chết. Gầm xong, xé xác luôn mấy con cáo. Từ đó, ngài cọp lệnh rằng không đủ thỏ thì cáo thế mạng vào.
Tội nghiệp họ cáo vốn đã gầy thêm phải nhịn đói nhịn khát dâng cúng, con nào con nấy trơ xương. Chưa hết, thành lệ, ngày nào cũng phải có vài con cáo tuẫn táng vào bụng cọp.
Ngẫm lại, tránh vỏ dưa đạp vỏ dừa, nạn cọp này lớn  nguy gấp trăm ngàn lần nạn sói.

11-2013



1 nhận xét:

  1. 26 tháng 2, 2017Facebook- Thi Nguyễn, Lê Hương Phụng and 7 others
    Lê Hương Phụng Rước voi về giày mả tổ
    6-2-22, 10L
    Thanh Tran Người xưa có câu : Rước Cọp về nhà ! "

    Trả lờiXóa