MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

MÃ LOẠN ĐẢ


BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
          Quân sư Tôn Tẩn nổi tiếng là người mưu lược. Có lần, Tôn Tẩn giúp đại tướng Điền Kị đua ngựa với vua Tề, bày kế  đem con ngựa thứ ba ra đua với con ngựa thứ nhất của vua- Thua keo một. Xong đem con ngựa thứ nhất ra đua với con ngựa thứ nhì của vua- Thắng lại một keo, huề! Rồi đem con ngựa thứ nhì ra đua với con ngựa thứ ba của vua- Thắng keo ba, thắng!
          Điền Kị hỏi, Tôn Tẩn giảng rằng không nên đem tổng lực ra thi thố lúc đầu mà ăn thua là khúc sau, phải tính toán để cuối cùng mình thắng, thế mới là biết nhìn xa.
          Vốn quan tâm nhiều về giáo dục, Điền Kị xin Tôn Tẩn giảng thêm về chiến lược trồng người. Tôn Tẩn bảo:
          - Không nên ép học sinh dồn hết sức lúc đầu, không phải cứ bắt các em học ngày  học đêm học thêm học không phút nghỉ để thi thố, đua thắng giải này giải nọ với người để được cái “danh non” mà phải biết phân phối sức lực hợp lí, dồn sức khâu cuối. Học để hành, hàm dưỡng nội lực nhằm phát huy khi vào đời chứ không phải vắt cạn trong học thi ở nhà trường.
          Luyện Thi tử nghe chuyện, lắc đầu cười lạt:
          - Ông Tôn Tẩn nói giáo dục đâu bên Tề chứ như “cơ chế đầu vào” ở nước Việt ta hiện nay mà nghe theo ổng thì có nước sách vở “trả lại em yêu”. Vấn đề sinh tử của người học hiện nay là phải thắng trận đầu, chiếm lĩnh đầu vào (Có vào thì có ra, lo gì!). Không dồn tổng lực thắng trận đầu vào thì chỉ còn nước đứng ngoài vỗ tay chứ cơ hội đâu nữa mà dồn sức đoạn cuối. Hức!
          Tại Chức kiêm Từ Xa kiêm Thường Xuyên Tử nghe, khịt mũi, nhếch  mép:
          - Lí thuyết của bọn Tôn Tẩn và bọn Luyện Thi  Tử đều không hợp thời, dồn sức đầu hay dồn sức cuối đều sai bét. Đầu bắt dồn sức, thi tuyển gắt gao thời ai thèm ghi danh. Cuối bắt dồn sức, thi ngặt, tốt nghiệp ít thì hỏi ai thèm hợp đồng, ai thèm học. “Tại chức là nồi cơm của các trường đại học” (1), để treo niêu cả chùm sao!

-----

(1) Ý kiến của chức sắc Nguyễn Ác Nhơn.

1 nhận xét:

  1. 12 tháng 4, 2017Facebook- Quyen Nguyen, Huynh Ngọc Nhã Đan and 5 others
    Trương Huệ Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức mà!
    Lua Hai Thực ra học là chuyện dân gian....Còn Thánh Thần phủ Ba Đình không cần học cũng có bằng cấp thần nhỏ có cử nhân thần to Thạc sĩ ,tiến sĩ .....Tôn Tẩn mà còn sống cũng Bó Tay
    28-11-20,16N,6bl
    Van Pham Thanhcái quan trọng nhất vẫn là kiến thức, giáo viên toàn thằng lưu mạnh thì bằng gì cũng đều là bằng đểu hết
    Lầm Lõicái mà quan ở sứ đông lào mua bằng ts để tiến thân đó là công bằng của xhcn
    Thanh Xuan NguyenCó hẳn một trường đại học " uy tín " cung cấp bằng giả cho những con người giả để họ trở thành những người có " uy tín " trong xã hội ... Nâng cấp một con người đơn giản vậy sao ...
    Van Phuocvăn hóa như thế làm sao phát triển đất nước

    Trả lờiXóa