MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019

NƯƠNG DỰA

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Người mù không thấy đường, người què không đi lại được, tìm cách nương dựa nhau để sống. Người mù muốn dựa vào đôi mắt người què, người què muốn nương vào đôi chân của người mù để đi lại. Thế là đồng ý, người mù cõng người què, người què chỉ đường cho người mù đi.
            Được người mù cõng trên vai,  người què nhắc đứng nhắc đi, nhắc qua bên phải bên trái, nhắc đi nhanh đi chậm như ra lệnh. Lắm khi người mù  chậm hiểu, chưa điều chỉnh kịp liền bị người què mắng như té tát. Ngồi trên lưng người mù  lâu ngày, chỉ lo chỉ dẫn, người què cảm thấy mình như là bề trên sinh ra hống hách trịch thượng.
            Riêng người mù ngày ngày cõng người què trên vai đi hết chỗ này qua chỗ khác cảm thấy mình như tôi tớ, lạ bị nhắc nhở mắng chửi hoài sinh bực, nghĩ rằng nhờ bám vào lưng mình mà kiếm sống nó không tốn một giọt mồ hôi lại trịch thượng hạch sánh mắng sỉ mình, tức lắm!
            Bữa nọ đang lúc băng qua đường,  một chiếc xe lao tới gần,  người  què cáu gắt quát tháo nhắc tránh nguy hiểm, người mù  bừng giận hất luôn người què xuống đường, vùng vằng lao đi. Tiếng rít xe, rầm một tiếng…
            Nhiều người nghe câu chuyện này bảo: Lý trí sáng suốt, tinh thần hợp tác  làm cho người ta tìm ra đường sống còn vị kỷ chia rẻ làm cho ngu muội, tự hại mình.

12-2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét