MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

HỌC KIỂU QUAN

TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
            Xưa nay người ta thường bảo học dăm ba chữ để làm người, học hành đỗ đạt mới được ra làm quan, ngay thời phong kiến cũng vậy, phải đổ cử nhân mới được cử đi làm quan còn đỗ tú tài chỉ được làm lại. 
Y cũng thừa nhận học hành là quan trọng nhưng quan niệm khác, bảo rằng học dăm ba chữ để làm quan, ghế ít đít nhiều, không ra tranh chỗ chiếm phần đợi người ta  ngồi hết cả thì dù có đỗ đạt cũng chỉ làm chân tà lọt, cứ ra làm quan rồi học sau.
            Hỏi: Làm quan mới đi học thế học lúc nào, học gì, học ở đâu, học như thế nào. Y bảo:
            - Thì vừa làm quan vừa học, ghi danh đại vào mấy môn xã hội chính trị là dễ ăn nhất, cứ tán tụng rồi hô khẩu hiệu thôi cũng đủ trung bình. Học thế nào khỏi lo, cứ giao cho bọn cấp dưới tính toán, có đứa lo thủ tục ghi danh, có đứa dự điểm danh, làm bài kiểm bài thi, có đứa chạy chọt xin đề xin điểm, mình chỉ lo việc nhận bằng. Quan đi học không mất tiền không mất sức chẳng mất công, học phí có nhà nước lo, chế độ ăn ở công tác có cơ quan đơn vị thanh toán, chuyện rửa từng học kì từng đợt, rửa bằng, có tay chân bộ hạ lo,  tha hồ dzô trăm phần trăm.
            - Thế học ở đâu?
            - Thì loại trường nội dỏm ngoại giả, đốt ít tiền vàng hô chuẩn hóa úm ba la úm ba la là  có ngay chứng chỉ ma bằng biếu quỷ. Thăng chức lên ngôi vững ghế quan trường  từ đấy.
            Xong, y đắc ý cười kha khả. 
            Nhìn lại thấy y nhòe đi, loáng thoáng như bóng hình con cáo, khi thì  y hình quỷ sứ, không biết gọi là cáo quan hay quỷ quan đây.

7- 2018

1 nhận xét:

  1. 10 tháng 7, 2018Đức Hải Nguyễn, Phung Le and 4 others
    Thuy Nguyenba Phong bì nho nhỏ ngoài đỏ trong xanh.Anh không học gần cũng chẳng học xa, tiền bạc ngân sách quốc gia.Cái công ăn nhậu chính là của anh..!?
    Tiểu Hùng Tinh Được cấp bằng chứng "nhậu"
    Đức Hải Nguyễn Đa số cán bộ nhà ta đều có bằng tại chức và chuyên tu thôi nhưng học từ xa.
    Lua Hai Bằng là thật ,Người là điêu !
    16 tháng 4, 2019Trí Dũng, Nguyễn Thị Lợi and 1 other
    Hy Vo Quan không dễ học đâu đấy! Quan là nguyên khí quốc gia đấy. Đùa mãi!
    15-11-22,20L, 4bl
    Minh Nguyen-VC tiến sĩ nhiều, liêm sỉ hiếm.
    Alex Tran-😁 như vậy thì không "liêm chinh chí công vô tư"
    Dinh Mui Nguyen-Thế sự dã đa hà dã thiểu?

    Trả lờiXóa