MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

NHÀ NGUYỄN CÁO CHUNG TỪ 1847 ?!



TIỂU TỬ VĂN
 Ảnh internet
            “Duy còn một việc mà nhiều người còn ngờ ngợ là Hồng Nhậm đích thị là con của Trương Đăng Quế đánh tráo vô cung từ lúc sơ sinh. Nếu quả thật như vậy thì vua Tự Đức đâu phải là huyết thống nhà Nguyễn! Tộ vận của nhà Nguyễn Gia Miêu đã cáo chung ngay từ năm 1847 rồi chứ không phải  đợi đến năm 1945 Bảo Đại thoái vị”. (Sách Những cái khôn của người xưa, Tác giả Lam Giang- Nguyễn Quang Trứ, Nxb Thanh Niên, 1999, Bài Cái khôn xảo lại, trang 154-155)


                                                                        ***

            Ai cũng biết rằng Tự Đức không có con nên nuôi Nguyễn Phúc Ưng Chân (Dục Đức) là con của Nguyễn Phúc Hồng Y làm con nuôi và truyền ngôi cho. Sau Dục Đức là Hiệp Hòa (Nguyễn Phúc Hồng Dật, con Thiệu Trị), Kiến Phúc (Nguyễn Phúc Ưng Đăng, con Kiên Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Cai), Hàm Nghi (Nguyễn Phúc Ưng Lịch, con Nguyễn Phúc Hồng Cai), Đồng Khánh (Nguyễn Phúc Ưng Xuy, con Nguyễn Phúc Hồng Cai), Thành Thái (Nguyễn Phúc Bửu Lân, con Dục Đức), Duy Tân (Nguyễn Phúc Vĩnh San, con Thành Thái), Khải Định (Nguyễn Phúc Bửu Đảo, con Đồng Khánh), Bảo Đại (Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, con Khải Định).
            Giả sử Tự Đức là con người họ Trương đi nữa thì 9 ông vua sau đó đều thuộc dòng họ Nguyễn Phúc, tộ vận nhà Nguyễn chấm dứt năm 1847 sao được!
            Mới hay, luận về lịch sử không thể bốc đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét