TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Mạnh Tử chủ trương tính người vốn thiện (tính bổn thiện), Tuân Tử ngược lại, quan niệm tính người là ác (tính bổn ác), Cáo Tử lại cho rằng bản tính người không ác không thiện, thiện ác chỉ là tập tính có do học tập. sinh hoạt về sau. Riêng Nguyên Tử cho rằng tính ác tính thiện đều là bổn tính của con người.
Có người nghe chuyện bảo ác là ác thiện là thiện, sao lại nhập nhằng, có hồ đồ không vậy, Nguyên Tử giảng giải:
- Cứ nhìn bầy gà mà xem, gặp mồi thì không giữ ăn một mình mà cục cục báo cho cả đàn biết, tụ lại rồi mổ đá nhau chí chết để giành mồi. Con mạnh thường rượt đuổi mổ đá con yếu nhưng sẵn sàng chết sống với bọn quạ diều để bảo vệ những con yếu. Loài nào sống theo bầy đàn đều vừa ác vừa thiện, tranh chấp giành giật quyết liệt nhưng bảo vệ hi sinh tối đa.
Xã hội người cũng vậy thôi, có cạnh tranh mà cũng có tương trợ. Tương trợ là yếu tố giữ gìn sự tồn tại, cạnh tranh là yếu tố để phát triển, hai yếu tố động lực này cùng song song tồn tại là lẽ thường trong cuộc sống.
Có người hỏi:
- Đã là động lực thì có nên cổ vũ sự tranh giành?
Nguyên Tử bảo:
- Tranh giành là động lực có tính trội, càng cổ động thì nó dễ nổi lên dễ dẫn đến cái ác còn tương trợ có tính lặn đễ bị lấn át thui chột do vậy cần khơi mào cổ xúy nhằm giữ sự thăng bằng về xã hội và nhân tính. Khuyến khích, đề cao hướng thiện là vậy.
Nghe cũng có lí.
27-11-25

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét