MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Hành trạng NGỚ

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
          Thuở thiếu thời, có lần nhà Ngớ trồng một cây con, bảo Ngớ canh chừng kẻo bọn trẻ con bẻ phá.  Thế là suốt buổi Ngớ ngồi ôm cây, không dám rời ra. Đến bữa ăn, sợ mất cây, Ngớ không dám rời ra, giục mãi thiếu đường dọa đánh đòn, Ngớ liền nhổ luôn cây mang vào nhà. Ai cũng cười là ngù ngờ ngớ ngẩn. Tên Ngớ có từ đó.
            Tuổi thanh xuân, Ngớ  lấy vợ. Vợ Ngớ dồn vốn bảo đi mua năm con bò. Ngớ  mua, cỡi một con, xỏ mũi bốn con dẫn về. Dọc đường đếm đi đếm lại vẫn thấy thiếu mất một con. Vế chưa tới của đã  khóc bù lu bà loa mách vợ. Vợ Ngớ nguýt dài: “Thừa ra một con thì có!”
            Ngớ chạy lui chạy tới đếm trước đếm sau thấy bò đủ năm con. Tưởng phép lạ, mừng lắm nhưng rồi bần thần không hiểu con bò thừa mà vợ nói trốn đâu mà tìm mãi không thấy.
            Coi mòi buôn bán không xong, vợ Ngớ liền vận động cho chồng cái chân viên chức để cũng gọi là bằng chúng bằng bạn. Thời giam thấm thoắt, Ngớ được trên tín nhiệm cất nhắc lên chức sếp. Cơ sở Ngớ thường bị trộm vặt, bọn trộm lẻn vào tháo bóng đèn gở kính cửa… Ngớ sợ mất liền sai nhân viên tháo hết đèn điện, lột toàn bộ kính cửa đưa vào kho rồi cho lấy bìa gỗ trám ốp vào khung cửa. Thấy cửa nẻo sơ sài, trộm lại vào chôm luôn một số vật dụng trong các phòng làm việc. Ngớ liền lệnh chuyển tất cả vật dụng máy móc vào kho, chỉ để lại ba thứ tẹp nhẹp rách nát quá đát cho nhân viên sử dụng.
            Khi mọi thứ có giá tập họp trình diện ở kho, sếp Ngớ điểm mặt phân hạng đâu đó, nghĩ rằng của nả dồn vô một chỗ, lỡ trộm đổ bộ một phát thì gây thiệt hại nghiêm trọng nên quyết định đem thanh lí, căn cứ chức vụ, dựa theo quá trình cống hiến, phân cho quan chức mỗi người một mớ đem về nhà cất cho chắc ăn.
            Tới nước này, không ai còn dám chê ngớ ngẩn ngờ nghệch ngu ngơ  nữa mà đều phục Ngớ thủ trưởng nhà ta có tầm nhìn xa trông rộng.

1 nhận xét:

  1. 8 tháng 7, 2017Facebook- Like: 11 Phuong Thao Truong Thi, Nguyễn Thị Lợi and 9 others
    Nguyễn Thị Lợi Sếp Ngớ thời @ .
    Tùng Pham Xuân Thâm thật...thâm .
    29 tháng 5, 2018Lê Hương Phụng, Nguyễn Quang Vinh Ub and 4 others
    Thao Le Van Đúng là Thằng Bờm.

    Trả lờiXóa