MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

TÍNH KĨ




 
Ảnh internet
         

Đời Thanh, tổng đốc Lưỡng Quảng Phúc Văn Trương sai tay dưới trướng vốn rành kĩ thuật sáng chế một món đồ chơi có máy móc chuyển động, viết được 4 chữ “vạn thọ vô cương” (sống lâu vô tận) để dâng lên thái thượng hoàng Càn Long. Công trình hoàn thành, Trương phóng tay thưởng tên thủ hạ 2 vạn lạng bạc.

          Xong, đem dâng lên vua. Trước hết phải đưa qua cửa đại thần Hòa Khôn, không theo lối này sẽ bị xem là qua mặt, khéo mà rước họa lớn. Muốn qua, phải chi 5 vạn lạng. Thưởng chưa thấy đã thấy hao nhưng Trương vẫn xuất chi cái rụp.



Qua được của Hòa Khôn, vô Ninh Thọ Cung, tay thái giám tổng quản đòi 3 vạn lạng. Y dọa nếu không chung chi thì máy chỉ chạy  được 3 chữ “vạn thọ vô” là ngừng. Ách nạn nhưng lỡ rồi, chi tiếp!
          Món đồi chơi được dâng lên, Càn Long thích lắm, khen cho tận trung rồi thưởng 5 vạn lạng bạc. Trương mừng rỡ rập đầu vạn tuế.
          Về nhà, trương trích 3 vạn đãi tiệc quan khách văn võ tới chúc mừng. Trương phu nhân  nhẩm tính bảo:
          - Món đồ chơi chi hết 10 vạn lạng, được vua thưởng 5 vạn lạng, ông còn bỏ thêm 3 vạn ăn mừng, thưởng lời đâu mà thấy lỗ 8 vạn lạng muốn sạt nghiệp, vui gì nữa mà mừng!
          Trương kín đáo:
          - Lỗ 8 vạn chỉ là chuyện nhỏ, được vua chiếu cố ban lời khen, mua được cái nhãn tận trung mới là lớn. Xem như tạm ứng, cũng là thả tép câu tôm, chỉ cần trên không thanh tra một mùa thuế là bù lại thôi, rồi còn lời dài dài, lo chi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét