MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

"THẰNG BỜM" và chuyện "ngang giá"


(Trao đổi)

Hùng Văn
Ảnh internet

            Vừa qua, trên Báo ST có bài “Thằng Bờm” hiểu theo “lĩnh vực thị trường” của XT. Tác giả nêu lên cách nhìn khá lí thú về bài ca dao này dưới góc độ kinh tế.  Rằng Bờm có cái quạt mo, phú ông đổi gì Bờm cũng không chịu, chỉ đổi nắm xôi Bờm mới cười. Trao đổi chỉ thực hiện được khi nhu cầu  đôi bên gặp nhau và đáp ứng: Phú ông cần quạt mo, Bờm cần nắm xôi. Vấn đề đạt ra là tìm được nhu cầu đôi bên để thiết lập đối tác.

            Cũng xem xét dưới góc độ kinh tế nhưng chúng tôi có kiểu nhìn khác, đó là vấn đề ngang giá.

            Trao đổi phải ngang giá, phải đi đến giá trị thực của nó.  Cái quạt mo không thể có giá trị tới mức hoang tưởng bằng “ba bò chín trâu”, “một xâu cá mè”, “một bè gỗ lim” mà chỉ có giá trị ngang bằng “nắm xôi”. Có người cười cho rằng Bờm khờ quá, bỏ qua dịp ngon ăn. Thực ra Bờm đâu có khờ. Chưa ai hiểu phú ông bằng Bờm, Bờm chưa nêu giá bán phú ông đã hô toáng giá mua lên nhưng Bờm đâu dễ mắc lừa mà bẽ mặt, mà bị hố làm trò cười cho thiên hạ.

            Hơn nữa, phải là dân tính toán kể cả mánh lưới bóp nặn ghê gớm lắm mới trở thành giàu có, phú ông đâu dễ dàng đem cả đụn của cải khổng lồ đổi lấy vật kém giá trị. Phú ông đâu có khờ, khờ thì đâu có thể trở thành phú ông.

            Phú ông không dại, Bờm không khờ, trao đổi thì phải ngang giá, đứa trẻ con cầm đồng tiền còn biết tính toán, không ai cho không ai điều gì, không nắm được điều này thì bị hố, bị lừa. Do vậy phải cảnh giác với những chiêu lừa nhử một bước sang giàu đổi đời…

            Có những chiêu lừa trắng trợn nhưng vô cùng hiểm độc, nhiều người cả tham bị dính. Người ta không mua hạt, mua cây mà mua rễ hồi giá trên trời, nhiều bà con vùng núi  cả tin đào bán. Đào rễ bán thì cây chết, không thì cũng còi cọc, cả rừng hồi đang cho thu nhập ổn định hàng chục năm bỗng thành trơ trụi. Chúng không mua trâu bò mà chỉ mua bộ móng với giá trị bằng cả con vật, nhiều người thấy ham đua nhau mổ thịt ăn, chỉ cần bán bộ móng là đủ vốn. Trâu bò bị giết, sức kéo không còn, kẻ mua móng trâu bò kia lại tung máy cày ra bán. Người bán bây giờ bị cột chặt vào bọn mua móng bò. Nhiều chiêu lừa làm người nhẹ dạ thấy dễ ăn, lao vào là bị dính bẫy.

            Cái gì cũng có giá của nó, vấn đề là ngang giá. Bọn phú ông không bao giờ dại. Nếu Bờm hí hửng đổi cái quạt mo kia để lấy “ba bò chín trâu” thì coi chừng Bờm trở thành con bò thứ tư hoặc con trâu thứ mười trong đàn trâu bò kia của phú ông. Phải học bài học của Bờm, phải cảnh giác như Bờm cảnh giác với phú ông.



                                                                                                                        3/10


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét