MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

MƯU KẾ ĐÁNH DẤU THUYỀN


BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
Hình ảnh có liên quan


            “Xưa có người nước Sở đi đò, y đánh rơi thanh gươm xuống sông liền đánh dấu vào thuyền và nói: Gươm ta rơi chỗ này đây. Thuyền cập bến, y theo dấu đánh trên thuyền mà lặn xuống mò gươm. Ai cũng cười là dại”(Lã Thị Xuân Thu).

          Thủ Hạm đọc đến đây liền gấp sách nghiền ngẫm, tự nhiên bất tỉnh nhân sự. Trong mê, thấy một bọn quỷ sừng bò dẫn đến tòa điện uy nghiêm, trên cao là một âm thần, hai hàng quỷ sứ gươm đao sáng chóe, y khiếp đảm sụp lạy. Âm thần sai vực dậy, cho ngồi mà truyền:

          - Ta là Lã Bất Vi nguyên thừa tướng nước Tần, cảm kích tấm lòng thành mà cho vời ngươi tới. Xưa ta từng treo thưởng nghìn vàng cho ai sửa được một chữ trong sách Lã Thị Xuân Thu, nay ngươi đọc sách ta như vừa rồi có gì không hiểu cứ hỏi, chưa hợp cứ nói, ta sẽ trọng thưởng.

          - Dạ, tiểu sinh chưa hiểu hết lẽ vi diệu của nó, mong quan lớn bí truyền.

          Lã Bất Vi giảng giải:

          - Xưa thuyền là đò, nay là tàu thủy xe hỏa xe hơi tàu bay, là sổ sách, là con người… Ý nghĩa nó rộng lớn đến như vậy. Nay ngươi đảm trách phân phối lưu thông hàng nhà nước dẫu trên sông trên biển trên bộ trên trời cứ tha hồ đổ sông đổ chợ hoặc đổ luôn vô túi mình, lần nào cũng  cứ đánh dấu vào “thuyền”, cứ thế mà tìm. Dẫu có bị đưa ra tòa người ta cũng cho là điên rồi phán quyết tha bổng, quá lắm thi kết luận năng lực yếu kém cho hưởng án treo.
          Thủ Hạm vọt miệng:

          - Đệ tử xin bái lĩnh.

          - Nay ngươi mặc sức hút vật tư hàng hóa gạo thóc nhà nước rồi biểu tay chân lập sổ sách xuất nhập cho khớp, bọn thanh tra lục kiếm thì đã có “thuyền sổ sách” hợp lí. Mất hóa không, bùa hộ mệnh đó, ai làm gì nổi nhà ngươi.
          - Đệ tử không dám quên.
          Nếu chuyện vỡ lỡ thì cứ chọn một thằng tốt đen làm “thuyền”, bàn hơn thiệt rồi đổ mọi tội lỗi cho nó để nó vào tù giúp, mình đương chức đương quyền thủng thỉnh tìm phương cứu sau. Nhớ  nuôi vợ con, bới gửi chu đáo để nó không phản phé nghe!
           - Đệ tử xin ghi lòng tạc dạ!

          - Ngươi cứ việc thâm thụt hàng trăm tỉ rồi ém nhẹm, tẩu tán, có bắt thì tự mình làm “thuyền”, thí mạng cùi vô khám. Vài năm thậm chí chục năm cũng mãn, tù giam lắm tiền cũng như tù treo, ra tù có vốn lớn. Khỏe re!
          - Dạ, đệ tử tâm đắc lời vàng, xin khắc cốt ghi tâm.
          Hạm vừa nói vừa bái lia lịa, ngửng lên thì tất cả biến mất. Biết tâm địa mình đã cảm được quỷ thần liền khẩn trương thực hiện mưu kế đánh dấu thuyền. Vố đầu trót lọt. Y tiếp tục thanh nuốt mấy trăm xe phân, mấy chục xe vật tư, mấy chục  ghe thuốc trừ sâu thì sức nhớ cuối đời Lã Bất Vi bị cách và bức uống thuốc độc mà chết. Mặt xám ngắt, y lớ quớ liến bị ngài Hình Tử tung lưới chụp xuống chài một phát rồi kéo đi mất biệt.
93

1 nhận xét: