MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

chuồn chuồn

NGUYỄN PHÚ LIÊU
Tặng các em thơ
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho chuồn chuồn 
                                    Chuồn chuồn bay thấp thì mưa
Bay cao trời nắng, bay vừa trời râm
Mưa dầm dề thì không thấy nhưng vừa tạnh hửng lên là đã thấy chuồn chuồn bay lượn, khi bay trên cao, khi sà xuống thấp, lẻ từng con có khi từng bầy không sao đếm xuể. Chuồn chuồn chỉ bay loanh quanh, hết đảo bên này thì trở sang bên khác dễ dàng như đùa giỡn, bay mà cứ như trôi trong không khí. Có người bảo nó lượn lờ như vậy để săn mồi, bay bắt những con phù du li ti khác. Thỉnh thoảng có con lại sà xuống đáp đuôi vào mặt hồ, người ta bảo chuồn chuồn đạp nước đẻ trứng.
Trò chơi hồi tuổi nhỏ là rình bắt chuồn chuồn. Có những con đậu ngủ như chết, bị chụp vào đuôi còn bám chắc lấy cành, chưa tỉnh. Tỉnh ra, cố cong người bay nhưng đã muộn rồi. Lắm con bay rồi lại đậu, đậu rồi lại bay, muốn bắt phải rình. Nhón chân đi thật nhẹ, thật nhẹ, nhớm hờ sẵn hai ngón tay,rình chụp vào đuôi. Con chuồn chuồn quăn người lại có khi cắn mạnh vào tay rồi đập cánh xòe xòe cố thoát. Khó khăn lắm mới bắt được một con. Đuổi theo, nó đậu, mình rình chụp – hụt, nó bay, mình dõi theo, rón rén lại gần rình chụp – hụt… Cuộc rình chờ đuổi bắt lắm khi dằng dai cả buổi, háo hức hối hộp dưới trời nắng gắt. Không khéo léo, chóng nản chí thì làm sao bắt được chuồn chuồn.
Hình thù con chuồn chuồn mới là lạ, hai mắt kép lớn bóng lưỡng như hai hạt ngọc long lanh chiếm hết phần đầu, trên trán có thêm ba hạt nhỏ li ti lúng liếng làm mắt đơn. Cánh chuồn chuồn mỏng te, như lớp nhựa trong, như lớp giấy dầu mỏng dán vào bộ khung với những đường nan lăn tăn vụng về. Đậu thì khép dựng lên, bay dang ra, đôi cánh nhẹ te chỉ xoay một phát là đảo qua đảo lại, vút lên sà xuống nhẹ nhàng. Bộ ngực ưỡn ra, cái đuôi nhiều đốt, dài ngoẳng có thể cong co lại. Cứ thế, hễ nắm vào cánh là đuôi cong lên miệng. Đuôi là bánh lái của chiếc “máy bay chuồn chuồn”.
Chuồn chuồn nâu xám hay quần tụ, bay với nhau từng bầy còn các loại chuồn chuồn khác thường bay lẻ loi hoặc theo cặp. Có con chuồn chuồn ớt mình mấy đỏ ong rạng rỡ kiêu sa. Có con chuồn chuồn xanh tím mơ mộng hiền hòa. Có con chuồn chuồn kim cái thân  dài ngoẳng tí tẹo như que tăm lại có con chuồn chuồn trâu như ông lực sĩ. Dữ tợn  nhất là ông chuồn chuồn voi to đùng, oai vệ như một võ sĩ sumô. Chuồn chuồn voi trông như một loại pháo đài bay hoặc một loại máy bay vận tải khổng lồ trong thế giới “máy bay chuồn chuồn”. Họa hoằn lắm mới gặp chuồn chuồn voi, dù có khéo bắt cỡ nào cũng bị nó cắn chảy máu.Tóm được, cột sợi dây vào đuôi cầm cho bay như chơi diều, chơi chán, mở dây thả cho mày bay về trời.
Ngắm những chú chuồn chuồn tung đôi cánh nhẹ nhàng nhởn nhơ, khung    trời tha thiết với bao nhiêu kí ức tuổi thơ hiện về. “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao trời nắng, bay vừa trời râm”.



1 nhận xét:

  1. 11 tháng 10, 2016Facebook- Quyen Nguyen and Quoc Viet Phan
    Quyen Nguyen- Đọc thấy thích!
    7 tháng 3, 2018Long Sơn Huỳnh, Vũ Đan Huyền and 9 others

    Trả lờiXóa