MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Tản mạn CHUYỆN CỌP

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet

            Thuở nhỏ, khoái nhất là ngồi nghe chuyện ma. Dưới ngọn đèn dầu leo lét, những hình ảnh rùng rợn quái đản lởn vởn theo câu chuyện, bọn trẻ cứ há hốc nghe vừa xích  lại gần nhau lúc nào không biết. Xong chuyện, chẳng đứa nào dám ra ngoài một mình, sợ phát nín!
            Sau chuyện ma là chuyện cọp với bao kinh dị đường rừng. Nghe, lè lưỡi. Dù biết mình đang ở vùng đồng bằng, nhà đang đóng cửa, bên ngoài không thể có cọp mà vẫn nổi gai rùng mình- sợ ông!
Tôi có người ông trong họ đi rừng  bị cọp tát vào mặt, nhờ người cùng đi hô hoán nên cọp bỏ chạy. Người ông họ tôi bị thương, đưa về nhà vài tháng thì mất. Ai cũng bảo do cọp đoạt hồn trước rồi, sống chỉ là sống tạm, ông cọp để dành sẵn, trước sau gì cũng phải theo hầu ổng thôi. Từ đó, người trong họ tôi kiêng đi rừng vì sợ ông cọp “chấm”, sợ người thân tộc mình rủ theo cho có bà con. Chết thì ai chẳng sợ, chẳng ghê nhưng cái chết do cọp bắt nghe sao kinh thế.
Người làng tôi kể rằng, mỗi lần lên rừng đốn cây, chém nhát rìu cây rung mà không thấy chim bay  thú chạy thời đưa mắt  cho nhau làm dấu rút lui. Quanh quẩn đó chắc chắn có cọp. Nơi cọp ở, chim thú không dám tới. Nghe đâu dẫn chó đi săn, nếu ngửi thấy mùi cọp chó sẽ quặp đuôi thét rét, rên ăng ẳng mà lủi trốn. Do vậy, chỉ cần kiếm đâu chút mỡ cọp bôi vào người thì đi đến đâu khỏi phải lo chó sủa. Khỉ vượn leo nhảy trên cây, thấy cọp cũng ré lên rồi nhắm mắt buông tay. Ngựa thấy cọp thì chúi đầu vô bụi, hai chấn đá lui túi bụi. Cọp đứng nhìn cho đến khi  ngựa mệt lữ, quỵ xuống sẽ tới xơi tái.
Cọp thường ở đồi tranh trảng cỏ, có con chim bay  lượn theo thỉnh thoảng kêu lên mấy tiếng “ác là…ác là…”nghe rùng rợn. Nó là bạn đồng hành của cọp, cọp tới đâu nó bay theo tới đó. Nó dẫn đường cho cọp bắt mồi, cọp ăn xong nằm há miệng, chim sà vào xỉa răng. Cũng một loại cộng sinh.
Đi rừng thường theo từng đoàn, đi trước đã ngán nhưng ngán nhất là phải  đi sau cùng vì cọp chờ cho đoàn người đi qua, nhanh chóng vớt người cuối cùng tha chạy, lẹ quá kêu không kịp. Đến khi trong đoàn thấy văng vắng, ngó lại thì ô hô, chỉ biết nhớ lấy ngày giờ để báo cho gia đình nạn nhân cúng giỗ. Cũng có người tin rằng do hạp số, khi ông cọp đã “chấm” thì dù có đi trước đi sau đi giữa, ngủ vòng ngoài vòng trong gì cũng bị ổng tìm cách “rước” theo.
Đồn rằng cha cọp tên Tang nên khi cọp vồ trúng màng tang (chỗ hiểm phía trước tai) thì bỏ chạy, không dám bắt. Té ra hùm còn có hiếu! Thành thử đi rừng lỡ thấy cọp thì phải chỉ lên màng tang mà hô lớn “Tang…Tang…” để dọa cho cọp chạy. Có người khuyên đi rừng phải vác theo khúc nứa. Cọp rất sợ tre nứa vì thịt cọp kị nứa, bị tre đâm trúng rách thịt, vết thương sẽ làm độc, loét thối mà chết. Do vậy, gặp cọp thì cứ chui vô bụi nứa hoặc lấy hai thanh nứa cọ rít vào thành tiếng, cọp ê răng chịu không thấu phải bỏ chạy. Có người khuyên đi rừng phải giữ thế chống mũi mác hoặc khúc cây vạt nhọn lên trời, cọp thấy là ngán vì bắt người thì phải tung mình lên cao phủ chụp xuống, mũi nhọn có thể xóc thủng bụng cọp.  Cọp không vồ trực diện mà vồ vào hai bên hoặc phía sau, lúc người ta vô ý hoặc không nhìn thấy nên người Ấn Độ có kinh nghiệm đeo mặt nạ vào phía sau ót. Trước nhìn, sau nhìn,cọp hết dám vô.
Nhỡ có đánh nhau với cọp thì phải thận trọng, khôn ngoan. Trước khi nhảy vồ, cọp thường đập đuôi. Đập đuôi bên trái thì nhảy vồ bên phải, đập đuôi phải thì nhảy vồ trái. Bình tĩnh coi nó đập đuôi để né đòn mà tấn công lại.
Ngậm ngãi tìm trầm- Người đi tìm trầm phải luồn sâu trong rừng già hàng tháng trời, để chống thú dữ, họ phải ngậm ngãi. Có ngãi xem như người họ bất khả xâm phạm, gặp  cọp, họ sẵn sàng nằm cho cọp nhai xé một hồi, thấy cắn mỏi răng không xuể, cọp mắc cỡ lủi thủi bỏ đi.
Nhược điểm của cọp là không biết leo trèo. Chuyện xưa, cọp học võ với sư phụ mèo, một thời gian, tưởng đã moi hết bài liền trở mặt phản sư, may mèo thủ được ngón leo trèo mà thoát được tên lừa thấy phản bạn.  Có người đi rừng, thấy cọp liền thoắt lên cây. Cọp ngồi dưới nhìn lên, chờ. Trên cây, người nọ sợ vừa đói, hái trái ăn, thả hột rơi trúng đầu cọp. Mỗi lần vậy, cọp đều đưa tay cào chụp làm tét da đầu. Thấy máu đỏ, cọp càng hăng tiết cào chụp cho đến lòi sọ mà chết. Người nọ thoát nạn còn kiếm thêm được bộ da và bộ xương cọp đem về bán. Tưởng xui ai dè vô một khúc!
Muông thú lánh xa, lắm khi chúa rừng cũng đói trơ xương, phải bò xuống suối vợt ốc bắt cua. Cua ốc không có nhiều lúc phải bốc bùn mà ăn. Ở rừng đói, lắm khi cọp lén vào buôn bản tìm bắt gà heo. Có lần lẻn vô nhà nọ, gà heo không thấy, chỉ thấy đưa bé ngủ trong chăn, cọp gói ôm lấy mà chạy. Người nhà phát hiện, tri hô lên, cả làng nổi mõ gõ phèn la thổi tù và rượt theo. Cọp hoảng hốt, lúng túng để rớt em bé lại, chỉ ôm được cái mền chạy vô núi. Cọp còn giả làm người, cũng mang tơi đội nón ra ngồi mé lộ  ngoắt xe đò. Tưởng khách, tài xế dừng xe, cọp nhảy phóc lên vớt đại một hành khách cắp chạy như bay vào rừng.
Cọp là loài ác nhưng nghe đâu cũng biết nghĩa lí. Có con cọp nọ sa hố, người người tới xem, lè lưỡi sợ hãi. Riêng một chú bé con chống nạnh đi lại trên hố, nhổ bãi nước bọt mắng: - Đã thấy mẹ mày chưa hả! Hết hung hãn chưa con! Cọp tức quá, dồn sức tung mạnh một cái bay lên khỏi hố, thoát vào rừng.  Hôm sau, cọp tìm về đúng ngay nhà chú bé để tính sổ. Chú bé thoáng thấy bóng cọp thì hỏi: - Ông đấy hả? Đem gì về đền ơn cho tôi đó? Cọp gầm lên định xông vào nhưng chú bé vẫn bình tĩnh: - Sao ông lại thù tôi, ông phải cám ơn tôi mới đúng chứ! Nếu tôi không khích cho ông tức mình  thì sao ông có thể nhảy thoát cái hố đó được. Không có lời khích của tôi thì bây giờ người ta đã nấu cao ông rồi! Cọp hiểu ý, ngúc ngúc. Hôm sau, tha một con heo rừng đại chác về đền ơn.Cũng có chuyện một bà mụ (bà đỡ), đêm khuya nghe tiếng đập cửa, tưởng có ca sinh đẻ nào gấp vội ra mở, ai ngờ cọp. Cọp nhảy tới bồng bà mụ rồi vơ luôn túi đồ nghề tốc chạy về hang. Tới nới, thấy cọp cái đang đau đẻ. Cọp ngúc ngúc khẩn khoản  làm dấu, té ra cọp đực đi mờ mụ cho vợ. Bà mụ thực hiện gay các thao tác đỡ đẻ, mẹ tròn con vuông. Cọp lại cõng bà mụ về trả. Hôm sau, vừa mở cửa, bà mụ đã thấy một con heo rừng tổ chãng nằm chình ình giữa sân. Rồi đầy tháng, thôi nôi… cọp đều có phần đem về biếu mụ.Cọp có nghĩa, tuy vậy, quan hệ với cọp rất nguy hiểm, coi chừng trở ngại “kĩ thuật”. Xưa có người đưa chú cọp con mất mẹ về nuôi, thương như con đẻ, đi đâu, làm gì cũng đem theo. Sống với người nên cọp cũng hiểu được tiếng người, tập tính người. Có lần, cha nuôi  đặt nò đơm cá ngoài suối, sai cọp ra canh. Cha nuôi quên chừng, nửa đêm mò ra xem, cọp tưởng kẻ trộm, vồ chết. Khi nhận ra cha nuôi, cọp rống lên thảm thiết rồi chạy vào rừng. Sau đó, cứ đúng ngày giỗ chạp, cọp thường lén mang khi thì heo rừng khi thì hươu nai về cúng, khi đặt ở mả, khi đặt ở nhà mẹ nuôi rồi bỏ chạy.
Cọp là hung thần nên thường đi với ma quỷ. Cọp đi với ma, cọp có ma – ma cọp còn gọi là ma trành. Rằng những nạn nhân bị cọp ăn thịt  không còn nơi nương tựa nên phải bám víu trên mình cọp. Cọp đi đến đâu đều có ma hộ vệ, dẫn đường. Trước khi cọp tới, đều có một luồng gió mạnh ào ào lướt qua, đó chính là các âm hồn đi “tiền trạm”. Các bẫy gài đều bị đánh sập xành xạch để dọn đường an toàn cho cọp tiến bước. Sơ sẩy mà cọp bị chết thì ma khóc dậy rừng vì mất chốn nương thân, thành cô hồn vất vưởng.
Có chuyện cọp đã ăn thịt người lại còn giam luôn linh hồ người bị hại. Linh hồn người bị hại muốn  được phóng thích sớm thì phải tích cực dẫn cọp đi bắt người khác để thế chỗ. Nạn nhân của cọp trở thành tay sai, thành tên chỉ điểm cho cọp. Khi thấy có người, cô hồn băng lên trước lột hết quần áo nạn nhân để cọp ăn cho nhanh, giúp mình sớm giải thoát. Rằng có người thấy cọp thì khựng lại, tự động cởi hết quần áo bước tới cho cọp ăn. Bảo rằng bị cọp thôi miên, thực ra là do cô hồn cũ lột quần áo nạn nhân, kéo tới cho cọp ăn mà thôi.
Có cọp- ma thì cũng có cọp- người, người- cọp. Một giáo sĩ phương Tây kể lại rằng Minh Mạng là một ông vua dữ ác. Có lần tới xem cọp, vua lấy cái hộp ném vào chuồng rồi lệnh cho tên lính hầu vào lấy. Giữa hai con ác thú đương nhiên tên lính chọn con trong chuồng vì sao nó cũng ít ác hơn. Y mở cửa chuồng,vào lượm cái hộp đem ra cho vua mà cọp vẫn không làm gì vì nó đang nhìn chắm chằm con trâu gần đấy.
Ông Phạm Đình Hổ trong “Vũ trung tùy bút” có kể  rằng ở làng Ngọc Cục (nay thuộc Cẩm Bình, Hải Hưng) xưa có tục thờ yêu hổ. Mỗi năm, làng cử một người chủ tế. Chủ tế phải rình bắt một người  đem về nhốt dưới hầm, lột da gót chân để nạn nhân không thể chạy trốn, đợi đến tế sẽ đem ra làm thịt. Thịt người được xắt nhỏ trộn vào trong thịt trâu, thịt heo. Cúng tế xong mọi người xúm vào ăn uống, ai gắp được miếng thịt người thì hí hửng khoe ầm lên vì tin rằng năm ấy mình sẽ gặp hên.
Người ta đồn dưới biển có loài cá đuối rất độc. Đuôi cá đuối làm roi đánh thúi thịt.Thù ai, lấy gai cá đuối đâm vào dấu chân thì chân người đó thúi, phải cưa. Vì vậy, khi đánh được cá đuối, ngư dân nhổ kì, bẻ đuôi liệng xuống biển ngay để tránh chuyện oán thù.  Trong rừng có cọp độc, lấy râu đem ngâm vào nước đọng trong búp măng tre, một thời gian râu sẽ nở sâu gọi là sâu cọp. Nuôi sâu cọp để lấy phân làm thuốc độc, thù ai cứ rình trộn vào thức ăn , nếm phải là chết ngay.  Vì vậy, đánh bẫy được cọp người ta thường đốt bỏ ngay bộ râu để tránh hậu họa. Râu cọp cực độc vì dính quá nhiều máu thịt người.
Cọp mạnh nhưng có người còn mạnh hơn. Truyện Thủy Hử có hai nhân vật  là Võ Tòng và Lý Quỳ (Hắc Toàn Phong) nhờ đã hổ mà nổi danh giang hồ. Ở nước Việt ta từ thời Bắc thuộc đã có Mai Hắc Đế đánh cọp, được Phùng Hưng thu làm tướng, sau này được người đời tưởng vọng, phong là vua. Đời Nguyễn, Lê Văn Khôi  nhờ có sức khỏe và võ nghệ cao cường mà được Tổng trấn Gia Định thành Lê Văn Duyệt yêu, nhận làm con nuôi. Khi Tổng trấn tiếp sứ Xiêm (Thái Lan) đã cho Lê Văn Duyệt ra đấu với cọp. Khôi chỉ đi vài đường đã vung quyền quật ngã cọp làm kinh hồn bạt vía sứ Xiêm La.

                     



1 nhận xét:

  1. 31 tháng 3, 2017Facebook- Pham Tuyet, Trieu Hoang and 6 others
    Yamakuto Choitechim Chưa rõ hết ý ông thầy !
    Cọp-ma-người ... lộn xộn qwé !
    Tiểu Hùng Tinh Lai rai kiểu tùy bút ấy mà
    25 tháng 4, 2018Hồ Hạnh, Quoc Viet Phan and Vệ Quách Đào
    Nguyễn Lương Minh tản mạn về cọp
    6-2-22,15L, 2cs

    Trả lờiXóa