MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Áp lực PHỔ CẬP GIÁO DỤC


HÙNG VĂN
Ảnh internet
“Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân” (Điều 10, Luật Giáo dục- 2005), với ý nghĩa đó, học tập là quyền lợi của trẻ em mà gia đình, nhà trường và xã hội phải thực hiện. “Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để đạt trình độ giáo dục phổ cập” (Điều 11, Luật Giáo dục- 2005), phổ cập giáo dục  cho học sinh là  điều quan trọng có tính chất luật định không cần phải bàn cãi.

Vấn đề là chia sẻ và liên kết trách nhiệm làm thế nào để đạt hiệu quả, tiến hành được phổ cập mà không biến dạng, giảm sút chất lượng giáo dục.

Phổ cập là trách nhiệm nặng nề và là một áp lực xã hội. Đáng lẽ áp lực này phải tác động liên hoàn và hệ thống lên tất cả các lực lượng xã hội để tạo sức mạnh đồng bộ thì hiện nay gần như chỉ áp lực lên nhà trường. Gia đình nghèo  khó thường buông lỏng, các tổ chức chính quyền, xã hội- đoàn thể thiếu quan tâm hoặc chỉ dừng ở mức chủ trương, chưa tìm được những phương cách  cụ thể sát hợp nên dồn hết cho nhà trường. Ngành giáo dục chịu áp lực của xã hội, nhà trường chịu áp lực của ngành, giáo viên chịu áp lực của nhà trường với những chỉ tiêu ngoài tầm tay với, không thực hiện được thì bị cắt hết các tiêu chuẩn thi đua  dù hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo dục khác.

Trăm dâu đổ đầu tằm, để duy trì sĩ số, sợ mất điểm thi đua cả bản thân, của trường, của ngành, của địa phương, nhiều giáo viên (có khi là chủ trương ngầm, có tính truyền miệng của lãnh đạo) đã “dễ hóa”việc dạy học. Giáo viên không dám đánh giá thấp, cho điểm kém, không dám trừng phạt  khi học sinh phạm lỗi vì sợ các em bỏ học. Bỏ học trở thành yêu sách ngầm mà học sinh  yếu kém, cá biệt áp lực với thầy. Thầy sợ trò bỏ học có khi phải xuống nước năn nỉ, hứa cho đủ điểm thế là sinh ra tình trạng “cấy điểm”, không học cũng có tên, “ngồi nhầm lớp”… Những điều giả trá đau lòng này thực chất là để đối phó với áp lực phổ cập giáo dục.

Thừa nhận tầm quan trọng của phổ cập giáo dục nhưng không chỉ vì phổ cập mà làm biến dạng, làm giảm sút chất lượng giáo dục, không khéo làm hỏng đội ngũ giáo viên, hỏng cả những học sinh học hành tử tế. Ngành giáo dục, gia đình các tổ chức chính quyền, đoàn thể xã hội  cần có sự cộng đồng trách nhiệm, triển khai linh hoạt  các loại  hình trường lớp, giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn một cách hợp lí phù hợp thực tiễn nhằm phát triển đồng bộ các mặt giáo dục.



                                                                                    4/2010


Về nơi học sinh không biết chữ vẫn lên tới... lớp 7

Dân trí  (4/2015): Câu chuyện học sinh không biết chữ vẫn được nhà trường cho lên lớp tại huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Chúng tôi tiếp tục tìm gặp em Hồ Văn Thắng, học sinh lớp 7 Trường THCS A Dơi (xã A Dơi). Vừa thấy chúng tôi, em Thắng bỏ chạy một mạch lên rẫy để... trốn, mặc dù cha mẹ em đã nhiều lần ra thuyết phục nhưng em nằng nặc không chịu quay về. Anh Hồ Văn Liên (bố em Thắng) cho biết, Thắng rất nhát và sợ gặp người lạ.
Nói về chuyện học tập của con, anh Liên buồn bã: “Tui đi rẫy suốt ngày nên không biết con học hành thế nào. Nhiều lần bảo con viết chữ nhưng nó bảo không biết viết, hai vợ chồng cũng không biết làm gì hơn”. Lý giải về việc cháu Thắng không biết viết chữ, anh Liên cho hay, cháu bị khiếm khuyết ở tai nên không nghe được lời của người khác nói.

Chị Hồ Thị Bừ (mẹ em Thắng) tiếp lời: “Vợ chồng tui không biết chữ nên mọi sự đều nhờ các thầy cô ở trường dạy dỗ. Nguyện vọng của gia đình là mong sao các con biết được cái chữ, nhưng không hiểu sao học đến lớp 7 mà cháu không biết cái gì”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét