BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
Đầu bạc răng long, thành ngữ chúc tụng sự trường tồn với thời gian của hôn nhân đôi lứa, dấu hiệu biểu hiện vui tươi, tin tưởng, hi vọng, ý nghĩa này họa hiếm trong văn chương, đầu bạc với ý nghĩa dấu hiệu tích đọng thời gian mà thời gian thì vô tình làm cho mọi thứ suy tàn mới được dùng phổ biến.
Trong Cung oán ngâm khúc, Nguyễn Gia Thiều đã khái quát triết lí bể khổ như một vòng dây oan nghiệt, một quy luật khống chế từ đầu đến cuối cuộc đời: Trắng răng đến thuở bạc đầu- Tử sinh kinh cụ làm nau mấy lần.
Bạc đầu là chứng tích của thời gian qua nhanh, thi tiên Lí Bạch đã phải thốt lên: Hựu bất kiến: Cao đường minh kính bi bạch phát- Triêu như thanh ti mộ thành tuyết (Lại không thấy ư: Cha mẹ soi gương buồn nhìn tóc bạc- Sáng mượt tơ đen chiều tối đã trắng như tuyết). Mây trắng, sóng bạc đầu, những hình ảnh tiêu biểu cho thời gian, gợi nhớ đến mẹ, thể hiện sự mòn mỏi trông ngóng: Chiều nay dừng bước trên bờ biển- Nhìn sóng bạc đầu mây trắng trôi- Con ngỡ khói buồn thay tóc mẹ- Tìm con lạc lối giữa phương trời (Kiên Giang). Thời gian cứ trôi, đôi lứa về tìm nhau không gặp, một cuộc đuổi bắt trớ trêu, vô vọng, chỉ có cảnh vườn xưa với mẹ già tóc bạc làm chứng tích: Mảnh vườn xưa cây mỗi ngày mỗi xanh- Tóc mẹ già cứ mỗi ngày mỗi bạc- Hai ta ở hai đầu công tác- Ôi có bao giờ cùng trở lại vườn xưa (Tế Hanh, Vườn xưa).
Đầu bạc cũng là chứng tích buồn của tình yêu tan vỡ, Tình già được Phan Khôi trình làng, xem như tuyên ngôn thơ mới: Hai mươi bốn năm xưa- Một đêm vừa gió lại vừa mưa- Đôi mái đầu xanh kề nhau than thở- Ôi đôi ta tình thương nhau đã nặng mà lấy nhau hẳn là không đặng- Để đến nỗi tình trước phụ sau- Chi cho bằng sớm liệu mà buông nhau.
Hai mươi bốn năm sau- tình cờ đất khách gặp nhau- Đôi mái đầu đều bạc… Sự đối đầu xanh- đầu bạc trong hai hoàn cảnh, hai trạng thái, hiển hiện chứng tích thời gian, thời gian xa vắng làm cạn tình, giọng điệu thất tình mà ráo hoảnh dẫu sao cũng thể hiện được sự trớ trêu.
Một thiền sư tiếng là đã buông bỏ hết nhưng vẫn không thoát được nỗi lo thời gian: Sự trục nhãn tiền quá- Lão tòng đầu thượng lai (Trước mắt việc qua mãi, Trên đầu già đến rồi) (Mãn Giác, Cáo tật thị chúng). Nỗi buồn tóc bạc (bạch phát bi) chủ yếu nói chí về cái tôi chống chọi, e sợ thời gian, tâm trạng của những chí sĩ. Qua hình ảnh tóc bạc vẫn thấy một Đặng Dung khí thế, luôn nuôi chí lớn: Quốc thù vị báo đầu tiên bạch- Kỉ độ long tuyền đới nguyệt ma (Thù nước chưa xong đầu đã bạc- Gươm mài vầng nguyệt đã bao ngày) (Thuật hoài- Đặng Dung). Vua Trần Nhân Tông nhắc đến người lính già đầu bạc như một biểu hiện của quá khứ oai hùng: Bạch đầu quân sĩ tại- Vãng vãng thuyết Nguyên Phong (Người lính già đầu bạc- Kể mãi chuyện Nguyên Phong) (Xuân nhật yết Chiêu lăng). Đầu bạc nhưng lòng vẫn xanh, quá khứ chiến thắng vẫn sống, tràn đầy khí phách tự hào.
Nỗi buồn tóc bạc thể hiện sự thất chí, khó có ai cảm thông, khó tìm người chia sẻ: Chí ta ta biết lòng ta ta hay (Nguyễn Bá Trác, Hồ trường) và rồi thất vọng ê chề: Chí lớn chưa về bàn tay không (Thâm Tâm- Tống biệt hành). Nỗi buồn tóc bạc ghi dấu ấn có tính chất định mệnh của những kẻ: Tài cao phận thấp chí khí uất (Tản Đà, Thăm mả cũ bên đường), của những người mang cao vọng nhưng rồi : Chí chưa thành danh chẳng lập- Trai trẻ bao lăm mà đầu bạc- Trăm năm thân thế bóng tà dương (Hồ trường).
Dù Nguyễn Trãi từng khuyên: Quân tử hãy lăm bền chí cả (lớn)- Chẳng âu (lo) ngặt chẳng âu già (Quốc âm thi tập) nhưng chính ông lắm khi cũng thấy mình già: Lưỡng nhãn hôn hoa đầu cách bạch, Quyên ai hà dĩ đáp quân ân (Hai mắt đã hoa đầu đã bạc, Lấy gì để đền đáp ơn vua) (Thứ Cúc Pha tặng thi) và rồi họa, rồi nạn: Hoạn nạn nhiều thu tổn khí hào (Tự thuật 11). Khó nghèo cũng là một lực cản, thời gian thúc bách, ý chí muốn bay cao nhưng cuộc sống nghiệt ngã níu chân lại, mâu thuẫn giữa ước vọng và hiện thực tao nên sự bi phẫn: Tráng sĩ bạch đầu bi hướng thiên- Hùng tâm sinh kế lưỡng mang nhiên (Tráng sĩ bạc đầu buồn trông trời- Hùng tâm sinh kế rối bời bời) (Nguyễn Du- Tạp thi kì 1). Nuôi mộng ước lớn nhưng cuộc thế đảo điên, sóng đời vùi dập, xô đẩy trôi dạt, kẻ sa cơ, người thất thế bị nhấn chìm trong vòng luẩn quẩn mưu sinh: Quần quật quanh năm miếng cơm manh áo- Nhà cửa xác xơ lắm miệng ăn- Đám cải vuông hành mưa dầu nắng dãi- Phấp phỏng lo toan bạc cả đầu (Tiễn bạn- Bút Nguyên Tử), tài năng xếp xó, cao vọng bị chôn vùi, bất lực, tráng chí trở thành phẫn chí: Câu thơ ngang phè lổ chổ- Ngâm tràn tráng khí hề chí cả- vận khứ hề chơi vơi- Kiếm sắc thành đao chặt cỏ- Cay xè ngửa mặt cười trời (Tiễn bạn).
Nỗi buồn tóc bạc không chỉ là tiếng lo âu xót thương, qua đó còn thể hiện sự giằng xé tâm can giữa thời và mệnh, là tiếng kêu bi phẫn giữa ý chí (hùng tâm) với nghiệt ngã sinh kế, với bao hạn chế của cuộc đời.
9-9-25
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét