TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Yếu tố tục và thanh được biểu hiện bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật khác nhau nào nhã ngữ, nói giảm, nói tránh, ở đây chỉ đề cập hai dạng thức: Lời tục ý thanh và ý tục lời thanh.
Lời tục ý thanh thể hiện rõ nhất trong thủ pháp đố tục giảng thanh, lời đố mới nghe qua tưởng thô tục, tưởng miêu tả chuyện cấm kị tục tĩu nào ngờ lại đề cập chuyện trong sáng. Câu đố là hình thức nghệ thuật thể hiện rõ thủ pháp này. Có cây mà không có cành, Có hai thằng bé rập rình hai bên: Nghe tưởng hạ bộ quý ông té ra là cây bắp (ngô). Trong thơ, bà Hồ Xuân Hương là bậc thầy về lời tục ý thanh. Phình ra ba góc da còn thiếu, Xếp lại đôi bên thịt vẫn thừa, đọc lên cứ tưởng của quý nữ giới nào ngờ bà miêu tả cái quạt. Trai co gối hạc khom khom gật, gái uốn lưng cong ngửa ngửa lòng…Cột nhổ đi rồi lỗ bỏ không, đọc lên cứ tưởng thao tác quan hệ nam nữ nào ngờ bà ta tả trò đánh đu…
Lời tục ý thanh làm cho người đọc người nghe nhầm là tục, suy nghĩ liên hệ, so sánh hình ảnh cuối cùng tìm ra sự thật, thú vị là đó.
Một thủ pháp ngược lại là ý tục lời thanh, tả cái tục làm sao cho thanh, Nguyễn Du là bậc thầy thủ pháp này. Thúc Sinh nhìn Thúy Kiều tắm, hành động lén lút cấm kị thế mà tác giả đã tả: Rõ màu trong ngọc trắng ngà, Rành rành sẵn đúc một tòa thiên nhiên. Lời đẹp, nhã, Kiều hiện ra như một bức tranh khỏa thân tuyệt vời. Phạm Thiên Thư cũng có hai câu miêu tả chỗ cấm của người phụ nữ làm cho nó trở nên mông lung thanh thoát: Vai nghiêng nghiêng suối tơ huyền, Đôi gò đào nở trên miền tuyết thơm (Động hoa vàng). Miêu tả nhũ thể nhục dục mà sang quý, thanh khiết như cảnh đào tiên.
Mã Giám Sinh đi mua Kiều, mê đắm sắc đẹp, ý đồ chiếm đoạt của y được tác giả khéo thể hiện qua cụm từ nước trước bẻ hoa. Thay vì nói cướp đoạt đời con gái thì dùng hai chữ bẻ hoa nhẹ nhàng, thanh nhã hơn. Sau này, trong bước đời trôi nổi, khi nhớ đến Kim Trọng, Kiều tiếc: Biết thân đến bước lạc loài, Nhị đào thà bẻ cho người tình chung. Cũng bẻ hoa nhưng thái độ tự nguyện hiến dâng, khác với nước trước bẻ hoa như một sự chiếm đoạt.
Cảnh Mã Giám Sinh quan hệ xác thịt với Kiều được mô tả: Một cơn mưa gió nặng nề, Thương gì đến ngọc tiếc gì đến hương. Thủ pháp Họa vân hiển nguyệt (Vẽ mây nẩy trăng), dùng hình ảnh mưa gió nặng nề tả trạng thái vùi dập. Trong Cung oán ngâm khúc, Nguyễn Gia Thiều cũng tả cảnh quan hệ xác thịt giữa vua và cung nữ nhưng khác hẳn: Cái đêm hôm ấy đêm gì, Bóng dương lồng bóng trà mi trập trùng. Quan hệ nam nữ đây như một sự hòa nhập dịu dàng giữa màu sắc (hoa) và ánh sáng, sống động và thanh quý biết bao.
Chuyện Thúy Kiều thất thân với Mã Giám Sinh, được ví von: Tiếc thay một đóa trà mi, Con ong đã tỏ đường đi lối về. Tác giả dùng hình ảnh hoa, ong, đường đi lối về để nói đến chuyện đớn đau nhục nhã nhất của đời người con gái. Ngay cả Tú Bà, một bà trùm buôn thịt bán người ngay trong cơn hung hãn cuồng nộ mà khi nói chuyện trinh tiết lời lẽ cũng khéo léo kín đáo: Màu hồ đã mất đi rồi, Thôi thôi vốn liếng đi đời nhà ma.
Phải khéo dùng hình ảnh, tạo liên tưởng so sánh, vừa che giấu vừa khơi gợi, thủ pháp ý tục lời thanh đòi hỏi có sự cao tay.
16-9-25
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét