MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Trình độ "NGẠI NGỮ"



Ảnh internet

         

          Trong cơ quan tôi, không biết học từ đời kiếp nào mà từ lãnh đạo đến cốt cán đều có bằng C không Anh thì Pháp, riêng thủ trưởng có bằng C tiếng Nga. Thỉnh thoảng sếp cũng làm một tràng la gia gia lốp cốp cốp… bảo là tiếng Nga. Ù tai cả đám vì có ai biết Nga nghiếc chi mô, sếp thành bá chủ cõi sinh ngữ quý hiếm này.



          Vì đều có bằng C nên khi trà đâm tửu thọc, thường xách mé nhau làm thông dịch khi có khách ngoại. Sếp cũng cao hứng dọa đưa ông Mít ông Ổi ra  thông dịch khi Tây đầm tới. Nhiều vị nghe tái mặt, đang lỉn xỉn mà toát mồ hôi, tỉnh hẳn rồi bỏ ăn mất ngủ mấy mgày trời, thậm chí còn tính nước báo bệnh khi thoáng thấy bóng dáng khách mũi lõ.

          Sếp thủ được trớn càng hăng dọa. Có kẻ láu cá cũng thử nắn gân ổng lại xem thử Nga thật hay Nga ngoa.  Nhợm rằng nghe đâu ông tổng thống Putin sẽ kéo đoàn cấp cao qua thăm, chuyến này khả năng Nga ngữ của sếp  có đất dụng võ rối. Sếp hơi giật mình nhưng rồi cười tỉnh bơ:
          - Đoàn cao cấp nhà nước thì đời nào tới cơ sở của mình, mà có đến cũng đã có thông dịch, đâu tới phiên mình. Mình thông dịch dù có giỏi thì hỏi ai tin, ai cho thò vào. Lúc đó mà dại mồm xổ Nga là bị kỉ luật đấy nhé! Chuyện quốc gia đại sự, an ninh chính trị, người ta đã sắp đặt đâu đó, mình làm gì có vinh dự mà ngóng.
          Bẵng đi một thời gian, mấy tay láu cá lại phao cái tin rằng có đoàn thương mại Nga qua tìm đối tác làm ăn, nghe đâu cơ sở mình trong tầm ngắm, gì rồi trong tuần này họ cũng đến, báo để sếp chuẩn bị, sẵn dịp tha hồ xổ Nga.
          Nghe, khuôn mặt đang hồng hào bỗng tái nhợt, sếp xua tay:
          - Làm ăn với ai chứ với mấy tay Nga kém hiệu quả lắm, cứ quen nửa chừng rút dù, không thấy mấy chuyện  khai thác dầu khí, nhà máy lọc dầu Dung Quất đó sao. Thà mình tránh mặt như một kiểu từ chối trước còn đỡ, sa vào rầy rà lắm.
          Thế là cả tuần lễ, ổng biệt mất tăm.

                                                          2005-2011vl

1 nhận xét:

  1. Facebook,20 tháng 9, 2016 ThuyQuy Dang, Yamakuto Choitechim and 10 others
    Van Long Hung- Tiếng Nga thì mình khong rành , chứ chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh người ta bán hà rầm, mấy vị ĐH tại chức, chuyên tu mua để bổ túc hồ sơ theo yêu cầu của nhà nước.
    Lua Hai- ...Và đổ đạt Tiến Sĩ đúng quy trình !...Các vị đó đang ngày đêm nghiên cứu về một loại virut làm NGHÈO đất nước...
    18 tháng 12, 2017Phuc Tran, Tam Ngng and 17 others- 3 Shares
    Khoa Thai Ngoài đời thì đầy anh cán bộ xã nói ở quán cà phê trước đây tôi có dạy kèm tiếng pháp ,tôi gật đầu chào và nói tôi học lycee Marie Curie giờ khổ quá quên hết rồi ,anh ta tự đính chính nói chơi ,bọn nó dối trá là giỏi ..
    Thuy Nguyenba Đức cốp ki mốc ku ra đốp..!?
    Nguyễn Ngọc Sơn Nói, viết câu tiếng việt ko trôi, bày đật khoe ngoa ngữ,phếp ngữ!
    Vinh Le Báo , đài sử dụng tiếng Việt toàn lai căng pha tạp , sai chính tả ,Họ không muốn tiếng Việt trong sáng còn Nguyên thủ quốc gia khi tiếp xúc người nước ngoài thì ọ ẹ nữa chữ cũng không biết ,lãng vãng luôn thấy mấy bóng thông ngôn núp sau ghế như đang nhắc bài ? Thấy oải
    Hồ Hạnh Toàn tờ giấy lộn đc mua về có biết tiếng ma nào đâu mà chẳng chốn biệt tăm

    Trả lờiXóa