MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

VỎ MẠNH RUỘT MÁNH

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet
                Vị vương phất ngọn cờ an dân, nhập lí thuyết Dân vi quý của Mạnh Tử vào làm chuẩn mực cai trị, vận dụng phát triển thành tư tưởng do dân vì dân, lấy dân làm gốc, nào ngờ bị dân chúng ngày càng nghi hoặc chán ghét. Có người ngạc nhiên rằng chủ trương của triều đình hợp lòng dân đến thế sao dân chán ghét, hỏi Trực Ngôn thì được bảo:
            - Lí thuyết của Mạnh Tử bị dùng làm bình phong chứ hữu danh vô thực, chỉ là một loại vỏ Mạnh ruột Mánh nên phản tác dụng.
            Người nghe muốn rõ hơn, Trực Ngôn bảo:
            - Dân vi quý thì phải vì dân, quan lại ra rả chăm lo cho dân nhưng thực chất chỉ chăm đục khoét dân, phá tán công quỹ, thu vén lợi lộc vào túi riêng, ai tin! Dân vi quý thì phải trọng dân đằng này quan lại quan liêu khinh miệt dân, không thèm tiếp dân, không thèm xem xét đơn từ nguyện vọng của dân, thậm chí có kẻ được dân bầu ra còn chê ngược lại rằng dân trí thấp, chỉ cần một nền dân chủ hạn chế, chưa nên có luật biểu tình. Không những khinh mà còn đàn áp, dân bị bắt tội lệ chưa rõ lắm khi bị đánh chết ở đồn công an, dùng cực hình bắt bị can thú tội làm sai lệch vụ án, có người bị quy tội tử hình, bị tù hơn cả chục năm, oan sai khôn xiết. Dân vi quý thì phải thẳng thật tôn trọng dân chứ đâu phải cứ bắt dân ăn bánh vẽ, nay hứa rồi khất hẹn để xù, sáng đúng chiều sai mai đúng, đổi trắng thay đen xoay dân như con vụ, tin sao nổi!
            Trực Ngôn tuôn một mạch, người nghe lè lưỡi, nhiều người  sợ liên lụy tránh mất.

6- 2017

1 nhận xét:

  1. 1 tháng 7, 2017Facebook- Huong Phung Le and Quyen Nguyen and 8 others
    9 tháng 7, 2017: Tùng Pham Xuân, Đình Chung and 3 others
    19 tháng 12, 2017 MinhPhương Dương, Phuc Tran and 9 others- 1 Share
    Hồ Hạnh Thẳng như ruột ngựa có ngày bóc lịch chơi
    24-8-20, 14ng 2 lượt chia sẻ
    Hy VoPhải hô to như vậy, nói ra rả. Ở trong thì cho ăn bánh vẽ, ở ngoài nhìn vào thấy tươi đẹp, dân chủ và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa