MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

CÁC NGÓN TRANH CÔNG

TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet

          Nhờ giỏi quơ quào vơ vét, phi vụ nào cũng trót lọt, tay có cơ ngơi đồ sộ, ăm ắp của chìm của nổi, thực đúng “Một tay gây dựng cơ đồ”. Đắc ý nhưng run, đang ngay ngáy lo việc bể chuyện thì nảy sinh chuyện các ngón tranh công.
            Ngón cái bảo mình là ngón chủ, gánh trách nhiệm nửa bàn tay, phải hưởng công đầu. Ngón trỏ gạt đi, chê ngón cái lùn tịt, chỉ có hai đốt, không linh hoạt, thiếu tầm vóc của dân ba lóng. Chỉ ngón trỏ ta đây vừa quen chỉ trỏ điều khiển vừa thạo móc moi mới xứng hưởng công lao số một. Ngón giữa gạt đi bảo mình là ngón cứng ngón vững, đứng ở vị trí trung tâm làm trụ cột cho cả bàn tay, đứng mũi chịu sào, là nhân tố quyết định thắng lợi, công lao đệ nhất. Ngón áp út không chịu cho rằng mình đeo nhẫn nắm tiền mới là ngón quyết định, thả tép câu tôm là mình, bỏ tiền mua tiên là mình, nén bạc đâm toạc kỉ cương luật  lệ là mình, công lao bao trùm. Đến phiên ngón út, thấy các đại ca mình tranh giành  quá đành lép vế, bảo rằng mình em út nhỏ nhoi yếu đuối, chỉ ăn theo ngồi leo cho đủ số, công lao xin nhường các anh, mình được thế này là quá ấm rồi.
            Các ngón tranh công quyết liệt, nguy cơ mất đoàn kết, xì phốt gây hậu quả nghiêm trọng, tay hoảng hốt ngăn:
            - Ngắn dài mạnh yếu đều hợp ở bàn tay, đứa này dựa đứa kia, mỗi đứa gánh một phần, công lao đứa nào cũng lớn, đừng có tranh giành mà lộ tẩy. Bể mánh, tao bị tra vào còng thì chúng bay chỉ biết gở lịch, hết đường vùng vẫy, hết moi hết móc hết nắm hết cầm hết chỉ chỏ… Tranh công  cho nhiều gánh tội càng lắm, ở đó mà giành, hiểu chưa!
            Các ngón giật thót tê  rần, khớp run lập cập.



9- 2012



1 nhận xét:

  1. 15 tháng 6, 2017Facebook- Nguyễn Viết Dần, Lê Hương Phụng and 13 others1 share
    Lê Đức Tải Hay
    5 tháng 6, 2018Dương Minh Dương, Trương Thị Oanh and 2 others

    Trả lờiXóa