MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

CẤY DÂN

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Hai Quăn bảo quan điểm lấy dân làm gốc thực ra bắt nguồn từ thuyết Dân vi  quý của Mạnh Tử người “nước lạ”, cũng phải đi học của người ta chứ mình làm gì có.
            Ba Queo bảo dân là gốc như một nguyên lí, thừa nhận hay không thì nó vẫn là chân lí đương nhiên. Cụ Nguyễn Trãi nhà ta cũng quan niệm dân với chính quyền như nước với thuyền. Biết dựa dân thì nước nâng thuyền đẩy thuyền, ngược lại chống lại dân, lấy dân làm “guốc” thì nước lật thuyền (Lật thuyền mới biết dân như nước).
            Đang say men nghị luận thì Tư Quéo cười khẩy:
            - Mạnh Tử xưa rồi, lí thuyết Mánh Tử “nước lạ” thời nay khác.
            - Khác thế nào?
            - Không phải lấy mà cấy, “cấy” dân làm gốc.
            - Lí thuyết gì lạ vậy?
            - Quen quá, lạ gì! Không thấy dân “nước lạ” đang tìm cách nhập lậu vào ta dưới dạng du lịch, kinh doanh rồi đi khắp hang cùng ngõ hẻm, thuê phòng mua vợ, ai cấm chúng sinh con đẻ cái. Đấu thầu công trình này công trình nọ rồi đưa hàng trăm hàng nghìn công nhân, kĩ sư nhập vào lao động bất hợp pháp, gái gú quan hệ đẻ ra, con ai? Rồi mua đất lập làng thành khu “nước lạ” riêng biệt từ thành thị tới rừng sâu, thậm chí ngay cả những vị trí chiến lược, chính quyền sở tại còn  không vào được, hỏi chúng làm trời làm đất gì trong trỏng  ai mà biết. Thực dân là cấy dân, đem dân găm rải chỗ này chỗ khác như kiểu bố trí lực lượng nội gián, tạo thành đội quân thứ năm. Thỉnh thoảng đâu đó cũng có la lên nhưng thấy các ổng tỉnh queo như chẳng có chuyện gì, kiểu này chắc chết.

4- 2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét