MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

ÔNG THẰNG THẰNG ÔNG (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho thổi bong bóng
            Năm 1975, trên đường chạy loạn, gặp đơn vị bộ đội, một người hình  như là chính trị viên tiếp xúc với dân chúng, hùng hồn tuyên bố rằng đụng tới Việt Nam là đụng tới ông Liên Xô, ông Trung Quốc. Liên  Xô như cha, Trung Quốc như anh cả, đời nào mà cha và anh để cho thằng con, đứa em mình bị người ta hiếp đáp. À ra thế, ông Liên Xô, ông Trung Quốc là các bậc trên trưởng trong gia đình. Sau này thấy treo hình các lãnh tụ Xô Trung như thần bổn quốc càng rõ.

            Cũng sau 1975, có người bà con tập kết về phấn khởi truyền đạt động viên rằng sắp tới ông lo về chế độ, ông lo về chính sách, ông sắp xếp mọi thứ, ông bảo đảm đủ lương thực thực phẩm… Ngồi nghe ông ông mà không biết ông nào, về sau mới ớ ra là ông chính quyền, ông nhà nước. Lại thêm một loại ông nữa.
            Có ông thì có thằng. Gọi ông Liên Xô ông Trung Quốc một cách thành kính để phân biệt với thằng Mĩ, thằng ngụy, thằng đế quốc, thằng Thiệu, thằng Diệm, thằng địch… Địch ta rõ ràng, ông gọi ra thằng thằng gọi thành ông coi chừng bị quy là địch, nhẹ thì cũng mất quan điểm lập trường. Trong cái thế giới sặc mùi chính trị mà mất quan điểm lập trường thì xem như có vấn đề, tiêu đứt sinh mạng chính trị, khác gì mang án trảm giam hậu.
            Thế nhưng cũng một lần trong lớp chính trị trung cấp, một giảng viên đã cao hứng gọi thằng Liên Xô. Cả lớp như được mở nắp xì hơi, cười ầm ầm. Coi ma đơm cỗ, chả thấy mồm nào dám cho rằng mất quan điểm vì biết ông ta lấy bằng đỏ ở Liên Xô về. May nhờ mác đỏ Liên Xô- Không thì cũng bị gán cho phản đồng (động).
            Cũng một lần, trong lớp chính trị trung cấp tỉnh, một tay cán bộ xã khi thảo luận tếu táo gọi Goóc-ba-chốp là: Cái thằng cha Ba chớp Ba nhoáng gì gì đó… Anh ta bị kiểm điểm một trận ra lửa rằng xúc phạm lãnh tụ Liên Xô quê hương đầu tàu cách mạng, may là dân gộc nòi không thì bị đuổi học mà bay luôn  cả chục năm “phấn đấu hi sinh”.
            Mở miệng thì một ông Trung Quốc hai ông Trung Quốc đó mà sau đó (từ 1979) thì gọi là thằng Trung Quốc, thằng bá quyền. Lúc đó ai lỡ miệng gọi ông Trung Quốc là  bị xem như tay sai bọn bành trướng Bắc Kinh.
Riêng Liên Xô ngoẻo rồi,  gọi ông Nga hay thằng Ngoa đây?

1 nhận xét:

  1. Facebook- Like: Pham Tuyet, Quyen Nguyen and 10 others

    Quoc To Cong Bây giờ, ai cũng gọi; Ông Tiểu Hùng Tinh. Chớ hồi đó sức mấy...

    Tiểu Hùng Tinh Hồi đó gọi ông THT là chết, phải gọi bằng ngài. Hê hê


    Lieu Beau Không có gì phải bàn!Trở như bàn tay!

    Van Long Hung Những năm 1980s đài HN lúc nào cũng :
    "bọn bành trướng bá quyền TQ" Đài Bắc Kinh thì:
    " tập đoàn Lê Duẩn Phạm văn Đồng"

    Hong Donhu Theo thì ông, hết theo được nữa thì ra thằng , theo nữa thì ông !!!

    Vũ Đan Huyền Sao phong kiến trọng nam khinh nữ thế.
    Cứ đè cái thằng cái ông ra gọi mãi thế.
    Thời @ nên chuyển tông gọi bà, cái hĩm cho nó có vẻ đại đồng thế giới đi chứ.

    Trả lờiXóa