MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

ĂN ĐỘN (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho ăn độn bo bo 
          Thuở nhỏ đã nếm mùi ăn độn (vùng Quảng Trị gọi là ăn trộn), độn với khoai khô, sắn tươi hoặc sắn lát. Chủ yếu là người lớn ăn, trẻ con được ưu tiên phần cơm nhiều hơn. Thường thì các tháng giêng hai giáp hạt chứ ngày mùa thì có cơm trắng. Giữa những năm 60, chiến tranh nổ ra, mùa màng thất bát, phải ăn cả bắp Mĩ  (nay gọi là bắp lai dành chăn nuôi) trừ bữa nhưng chỉ một thời gian ngắn.

            Sau 75 nhất là đầu những năm 80 đi dạy vùng Núi Quế mới thấm cảnh ăn độn. Tiêu chuẩn 13 kí lương thực trong đó 65% độn. Độn khoai mì (sắn). Khoai mì ở địa phương là loại chắc thịt và đắng rất khó ăn. Người ta chỉ róc vỏ ngoài (còn lớp vỏ bọc mỏng) rồi xắt lát thật dày khoảng một phân. Mua về phải đem đi xay bột làm bánh tráng hoặc ngâm qua đêm sau đó xắt mỏng  mới nấu ăn được. Không ăn thì đói, ráng ăn vào rồi nóng người, mắt cứ đổ ghèn.
            Chưa hết, còn độn bo bo. Loại hột tròn màu nâu có lớp vỏ bọc trong và dai như nhựa nghe đâu bên Tây người ta xay bột dùng làm thức ăn cho ngựa. Của viện trợ nhưng nhà nước vẫn bán trừ vào tiêu chuẩn lương thực. Mua về nấu cả buổi cho mềm rồi ăn. Nhai lụp bụp nhạt thếch cứ thế tống cho đầy bụng chứ dạ dày không tiêu hoá nổi, vào thế nào thì đi cầu ra thế ấy, có người tếu táo gọi là sao y chánh bản.
            Đói dài ngày nhưng ăn cũng như làm nghĩa vụ, nhìn bữa ăn độn những muốn chạy, thôi thì ngốn ngáo cho lẹ mà đứng dậy cho xong.  Thế nhưng có anh bạn là giáo viên đổi lên Tây nguyên cực chịu không nổi, bỏ việc  rồi về xin dạy ở trường vừa ngó bữa cơm độn, anh ta mừng rỡ xuýt xoa: Thế này thì nhất rồi, trên kia làm gì có mà ăn. Mình đói muốn ra ma còn anh ta đã thực sự là con ma đói. Tội nghiệp!

1 nhận xét:

  1. 9 tháng 4, 2015facebook:
    Truong Chanh Tiểu Hùng Tinh Đọc bài viết của Hùng nhớ cái thời ở Quế Sơn chi lạ. Dạo đó ăn độn là chuyện bình thường. Cái hội chống đói cũng ra đời từ đó và kết quả là cả bọn bị phê bình trước HĐ.
    Nguyễn Viết Kế10:13 9 tháng 4, 2015
    Ở trường c3 Pleiku tui dạy, có cây mít vĩ đại. Mỗi năm nó sản xuất chừng 500 trái, cứu đói cho GV khu tập thể hơn 10 năm. Nó được phong danh hiệu CS thi đua cấp Tỉnh, sau nâng lên AHLĐ cứu đói và tặng Huân chương BĐBT Bút Nguyên Tử ạ...hehe.
    tháng 11, 2016 Quang Đa Võ, Kim Tran and 20 others
    Quoc Viet Phan- Nhớ chuyện năm xưa mà vui vì không ngờ mình còn sống sót qua thời kỳ cách mạng vĩ đại đó!
    Nguyễn Quang Tùng- Mình ng QTrij,đang ở Cam Ranh, đang tìm một đối thủ xứng tầm về sự đói kém của bản thân ngày xưa. Đến giờ chưa có ai dám đấu với mình...mình chỉ thua 2 thanh niên ăn trôm bánh mì vừa rồi ...1 chút thôi
    Nguyễn Quang Tùng- Nhớ lại còn.....ớn...ớn

    Trả lờiXóa