MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

CỠI THƠ PHẤT CỜ TIẾN LÊN

TIỂU HÙNG TINH 
ảnh internet

           Túng cách làm ăn, hỏi, Nguyên Tử bày nên làm thơ đăng báo, y băn khoăn bảo thơ là chuyện cao siêu, mình chữ nghĩa không bao lăm sao dám làm thơ lại còn thơ đăng báo nữa, chơi gì vậy! Tử bảo đừng lo, chỉ cần vần vè suôn suôn là được, cần gì phải chữ nghĩa cho lắm. Y ngần ngừ bảo liệu người ta có chịu đăng, rồi nếu đăng lên chắc thiên hạ sẽ cười cho chết. Tử bảo cứ yên tâm bởi vì có ma nào mất công đọc đâu mà  cười. Còn báo chịu đăng không thì phải có mánh.
            Thời buổi chính trị thống soái, tuyên truyền lên ngôi, thơ chỉ là công cụ cung tán chủ trương đường lối do vậy phải nắm ý đồ tuyên huấn mà sáng tác là được báo  đăng cái chắc.
Y kính cẩn xin nghe. Tử giảng giải:
            - Phải bám sát những đợt kỉ niệm chính trị, lúc bấy giờ báo cần thơ ca hò vè như khát nước để điền vào chỗ trống cho đáp ứng thời sự. Lễ lược có thơ lễ lược, kỉ niệm có thơ kỉ niệm, sự kiện có thơ sự kiện… Cứ mà Hôm nay ngày  8 tháng 3- Là ngày phụ nữ đàn bà vùng lên…20 tháng 11 là ngày- Các em phải nhớ ơn thầy ơn cô…Cùng nhau đi bỏ phiếu bầu- Cử người xứng đáng đưa vào đại biêu (biểu)…Chỗ không ai làm được thì mình độc quyền bá chủ, gửi năm bảy chỗ, báo nào chẳng rước. Cứ giữ bản gốc rồi năm này qua năm nọ xào tiếp gửi đăng, kiếm tiền khỏe!
            Y nghe theo và thành ngọn cờ thơ hàng tỉnh.
            Một tay nhân viên loại cắc ké cũng mon men tới xin tham vấn con đường thăng tiến, Tử cũng khuyên làm thơ. Bảo người ta vịn câu thơ mà đứng dậy còn ngươi dùng thơ làm vật lót đường mà lên. Bây giờ bọn nịnh nhiều nhưng chỉ biết nịnh nói, ngươi chơi kiểu nịnh thơ  mới không đụng hàng.  Làm thơ tán lão trưởng  tra, tán mụ trùm bà, tán thằng cha thủ vồ... Cứ như Công bằng nhân ái bao la- Có ai bằng được thủ tra nhà mình… Giỏi việc nước đảm việc nhà- Hỏi ai hơn được thủ bà cơ quan…Từ giám đốc đến trưởng phòng- Đoàn kết nhất trí một lòng hi sinh… Cứ tán tới là được nâng đỡ đề bạt ngay.
Y nghe theo, không bao lâu lên hàng chức sắc chủ chốt.
            Trời xui đất khiến, một tay lãnh đạo loại máu mặt cũng tới nhờ tham vấn, bảo chức to quyền lớn lợi khẳm rồi, giờ chỉ cần lưu danh hậu thế, Tử cũng khuyên làm thơ. Lão nói toạc loạc rằng mình tiếng có cái tiến sĩ lận lưng nhưng đọc chưa rành viết chưa sạch nước cản làm thơ sao được? Tử cười:
            - Cần gì làm, cứ sai bọn chân cẳng  tán tác cho rồi xuất quỹ mà in, tiếng dậy như cồn đấy!
            Thấy lão vẫn còn hồ nghi, Tử bảo:
            - Cỡ ngươi chỉ cần nhợm hắt xì là có vài ba kẻ nâng khăn, đánh rắm là  chúng tranh nhau ngửi hít. Giờ hô làm thơ  thì dù chửi trên đầu thậm chí phun bãi nước bọt chúng cũng a vào trổ tài thi hóa. Lo gì không có thơ!
            Lão ta  nghe theo và thế là tập thơ ghi dấu ấn một chức sắc thi sĩ ra đời và đi vào nền văn học.

3- 2015

1 nhận xét:

  1. 23 tháng 11, 2016Facebook- Bùi Diệp, Quoc Viet Phan and 3 others
    2 tháng 1, 2017 Long Sơn Huỳnh, Yến Thọ and 12 others
    Vũ Như Cẩn -Có quyền lực dù thúi cũng thành thơm.
    2 tháng 1, 2017
    Lua Hai- Ối trời ạ ! Nó làm lễ lạc đàng hoàng ,vinh danh cha nọ ...Mà tui không từng nghe ,chưa được thấy...Giống như từ trên mây bạy vèo xuống thành thi nhân ...Ôi ...Chóng mặt quá !
    11 tháng 2, 2017 Minh Nguyễn Văn, Vũ Như Cẩn and 7 others
    Lieu Beau Chuyện này chẳng khác gì trợ lý một giám đốc,miễn là biết ký là được! Có trợ lý làm tất.
    3 tháng 4, 2018Minh Gia Huy, Phuc Tran and 26 others-1 Share
    Tam Ngng Chổ mình cũng có hội thơ đường unesco hay gì gì đấy, có mấy ông hưu trí ngồi uống trà đàm đạo chuyện thi ca, thỉnh thoảng rủ gom tiền thuê người đánh máy vi tính, in ra rồi đi photo đóng bìa đóng tập đi tặng .. cũng hay. Ít nhất là hay hơn ngồi nhà vừa...
    Hung Nguyen Trong Văn hóa thời mạt mới biến thái suy đồi ghê tởm như vậy
    Lê Dần Thơ thẩn kiểu động kinh, mới giật thót
    Thai An Bach ...Câu thơ thi xã,con thuyền Nghệ An .(CBQ).
    Nguyễn Hoài Tưởng Ra ngõ gặp thơ, rồi có ngày ngộ độc thơ mà chết.
    21 tháng 4, 2019Quang Vũ Văn, Nguyễn Công and 14 others
    Hy Vo Thơ với chả thơ! Chán bỏ xừ! Vớ vẩn, bôi bác. Các nhà thơ chân chính, đúng là nhà thơ, thì chỉ ngửa mặt lên trời kêu to: trời ơi!
    3 tháng 5, 2019Trần Cường, Ngoc Vu Thai and 15 others
    Trần Cường Chửi gì mà thâm thế. Thơ thì xuất phát từ tâm. Chứ có phải xuất phát từ Mồm đâu. Ấy vậy mà nghe lão phân, có vẻ như thơ có thể rất vạn năng. Nó có thể vùi dập người, và cũng có thể đưa một người thăng tiến.
    Chả hiểu sao nhưng nhìn lại lịch sử nước nhà thì quả nhiên là như vậy. Có những người chuyên làm thơ mà thành lãnh đạo cỡ tứ trụ triều đình. Thì quả là chả nói đúng...
    14 tháng 5, 2019Quốc Phong, Đinh Thị Thanh Điệp and 4 others
    Viet Nguyen Tụi nó chụp một bại cứt trâu rồi đăng lên làng nọ nuôi hàng ngàn con trâu😄
    Phong Nguyen Hong Hay thâm thúy
    Lao Tran Hê..hê...vì "miếng cơm manh áo" nên nếu cần thì BÃI CỨT TRÂU cũng trở thành một "đề tài" thơm phưng
    16-2-22,30L, 2bl
    Viet Pham Ngày xưa chỉ một cây bút của Nguyễn đình Chiểu mà đâm mấy thằng gian bút chẳng tà. Ngày nay hàng vạn cây bút nhung k dám đâm thằng gian nào, chỉ biết viết theo chỉ đạo chuyện k có nói có, chuyện nhỏ viết thành chuyện lớn, chuyện lớn viết thành chuyện nhỏ, chuyện cần phải viết thì k dám viết, tốn tiền thuế của dân để nuôi họ
    4-3-22,Trần Hào Trần Hào (VHMN)- Bài viết hay!
    13-4-22,25l, 1BL, 2CS

    Trả lờiXóa