MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Tàn dư của CHẾ ĐỘ CŨ !


TIỂU TỬ VĂN
butnguyentu.blogspot.com
 
          Sau 1975, thời quân quản, ở Huế có một số vụ trộm cướp giết người bị đưa ra xử bắn ở sân vận động. Các khu phố được thông báo, có xe đưa rước dân chúng đi xem xử tử.
Cướp lớn chùn tay nhưng cướp nhỏ, ăn cắp xuất  hiện như rươi. Hở chôm, hở chộp, sơ ý là bị giật, bị rạch. Giặt đồ xong  đem phơi phải đứng ngó cho đến khô, lơ đễnh là mất. Đi đường, đồng hồ phải đeo vào tay phải không sẽ bị giật. Mang xách bị rạch hồi nào không biết, coi lại thì chỉ còn cái xách rỗng. Ngồi uống cà phê, vếch chân lên đầu gối, một hồi bỏ chân xuống thì đã mất cha chiếc dép. Mò tìm không ra, giận quăng luôn chiếc kia, thế là kẻ trộm được nguyên đôi.

Có nơi ngay cả ở nhà văn hóa cũng trương bảng cảnh báo: Coi chừng mất xe, có khóa cũng mất! Bọn trộm lẻn vào các cơ quan công quyền, ngay cả trụ sở công an để trộm (vì đây là những nơi chủ quan mất cảnh giác nhất). Ban đêm chúng còn cạy nhổ hàng rào, cắt dây thép gai đem bán. Ở Đà Nẵng có cả chợ ăn trộm nhóm từ 2-3 giờ sáng, mất có thể tới tìm chuộc, cần mua rẻ cứ tới, có điều phải chịu thức khuya dậy sớm.
Không còn phân biệt ai là chân chính, ai là cướp giật nữa. Đi tàu chợ, đứng bên chàng trai vẻ mặt thật thà, ăn bận nghiêm chỉnh, nói năng lễ phép, chuyện trò thăm hỏi, mời anh ta ăn chút bánh, uống chút nước, nhưng khi tàu vào hầm là anh ta giật ngay túi xách của mình lao chạy rồi nhảy tàu. Sống chung với cướp, chới với, không thể tin nổi!
Bần cùng sinh đạo tặc, nhưng nói  ra xấu mặt xã hội mới  bởi không lẽ xã hội mới lại bần cùng, nên tất cả cứ dồn đổ  cho  là tàn dư của chế độ cũ.
Dữ hơn thì cán bộ thông đồng rút cho rỗng kho đụn rồi đêm khuya cho mồi lửa (thời bấy giờ cửa hàng, kho  hàng thường lợp bằng tre lá) hô là hỏa hoạn. Xong! Có người nghi ngờ thắc mắc thì răn đe rằng chớ tuyên truyền xuyên tạc nói xấu cán bộ. Tất cả do địch, do bọn chế độ cũ thất bại rồi cay cú  phá hoại. Cũng có vụ lộ mặt, hỏi thì chống chế cho rằng đó là những cán bộ tha hóa biến chất vì nhiễm phải tàn dư của chế độ cũ.
Sướng, xấu xa cứ đổ, đã có chế độ cũ hứng, chết rồi kêu làm sao được!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét