MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

SỨC MẤY MÀ TIN MÀY !


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet 
Kết quả hình ảnh cho nước mắt cá sấu

             Sở Vương theo thuyết Kiêm ái của Mặc Tử (chủ trương rộng thương muôn người muôn nhà như nhau), lấy thuyết Kiêm ái để trị nước. Nhiều người tin theo nhưng Mạnh Tử chỉ cười khẩy cho là hão huyền.
            Có người bảo rằng tận mắt chứng kiến khi Sở Vương công cán qua Tề, trước tượng đài anh linh liệt sĩ nước Tề, ông ta cúi đầu nhỏ lệ khôn cầm. Đến Ngụy công cán, ông cũng ra chỗ nghĩa trang tướng sĩ Ngụy kính viếng mà lệ đổ như mưa sa. Rõ ràng ông ta có tinh thần thiên hạ một nhà, chí nguyện hòa bình, bốn bể đều là anh em.
            Nhiều người  xuýt xoa nhưng Mạnh Tử nghe lại nhếch mép cho là xạo.
            Có người bảo khi các cận thần thuộc hạ làm sai gây hại  lớn cho dân, trước bá quan triều đình, ông không cầm nổi nước mắt, lấy khăn chậm chậm. Có đau mới khóc, rõ coi nỗi đau của dân như mình, rộng thương dân chúng  như người thân của mới khóc chứ! Ông ta là nhà thực hành kiêm ái chân chính.
            Nhiều người tin theo nhưng  Mạnh Tử lại khịt mũi cho là bịp.
Ai người ta cũng tin ào ào chỉ mình không tin, rõ tay Mạnh Tử này gàn dở. Có người truy vấn bảo gì ông cũng chê là xạo thế sự thật thế nào, Mạnh Tử kể một chuyện:
            - Có kẻ nọ nhỏ lệ trước đám đông, qua đông sùi sụt, qua tây lã chã. Đi biệt mấy chục năm, khi trở về nhà y không thèm viếng bàn thờ tiên tổ, không thắp cho cha mẹ nén nhang. Không nghe y hỏi thăm gì đến cha mẹ, mồ mẫu thân y cạnh nhà nhưng y chẳng ghé viếng. Khi anh chị y còn sống đến tìm y còn không thèm gặp nói gì thương… Bảo kẻ đó rộng thương muôn người như nhau ngươi tin nổi không?
            Mọi người đồng thanh:
            - Sức mấy mà tin!
            Mạnh Tử cảm thán:
            - Ôi, thân thiết nhất là cha mẹ, anh em mà y còn không thèm biết đến thì nói chi  đến chuyện thương yêu ai. Người thân còn chưa đoái thì nói chuyện kiêm ái thương yêu mọi người như nhau chỉ là nói dóc, động tác là động tác giả. Tin nó hả, sức mấy!


1 nhận xét:

  1. 27 tháng 11, 2016Facebook- 8 Quyen Nguyen, Yến Thọ and 6 others
    Vệ Quách Đào -Đau!
    Về nhà sợ bạn cũ khui ra...cái xấu!
    ỦA!Có phải mày đó không ?...See More
    Yến Thọ- Thấy giống giống một ai đó rất oách của nước Nam ta
    Quyen Nguyen- Thà đui mà giữ đạo nhà
    Còn hơn có mắt, ông cha không thờ.
    3 tháng 3, 2018Chinh Trinhdinh, Phong Mai Tran and 22 others-2 Shares
    Vũ Chí Tuấn Làm gì có thằng nào trên đời này như vậy. Nếu có nó chỉ là ma quỉ đội lốt người. Mà sao ma quỉ nó cũng khóc khóc như thật là sao?
    Hồ Hạnh Tin nó để cho nó đè đầu cưỡi cổ mình à đừng tin gì nó nói mà hãy nhìn việc nó làm
    30 tháng 5, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Xuân Tường and 4 others
    Khoai Trà Đỏa Có một cái khăn chặm chặm trên mắt nữa mà ? . Đâu rồi ?...

    Trả lờiXóa