MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Vận dụng chữ SỜ (s)


TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho cấp dưới sợ sếp


     Lão có bề dày công vụ mấy chục năm trong nghề cất nhắc, sắp đặt, giữ đường thăng giáng, nắm vận mạng chính trị con người ta. Hạ cánh, hỏi có mánh gì truyền  cho đời sau, lão bảo cả đời chỉ chăm chú xoay dùng một chữ sờ (S). Bọn hậu bối suy nghĩ lung lắm rồi hỏi:

            - Chắc ngài muốn nói đến chữ SĨ, dùng người có học vấn, tri thức?

            Lão gạt:

            - Chưa nghe nói trí phú địa hào sao? Trí là đối tượng số một mà ngay từ đầu ta đã chủ trương đào trốc. Học nhiều đọc lắm nghiên cứu cho dữ vào rồi dao động ngả nghiêng, rồi hoài nghi phản biện rách việc, chưa trốc chưa đào là may, nói gì chuyện dùng.

            - Thế chữ SÀNH tức rành chuyên môn, giỏi nghiệp vụ?

            - Rành chuyên môn giỏi nghiệp vụ thì bám giáo khoa bài bản mà  cái ta cần là ngoại giáo khoa, xa bài bản mới gọi là linh hoạt đột phá chứ! Dựa vào bọn này có nước hỏng việc.

            - Thế chắc là SÂU SÁT nắm tình hình, có thực tiễn phong phú?

            - Thời vĩ mô phải có tầm khái quát chung chung, chính cái gì cũng để ý mà thành vụn vặt lẻ tẻ, nhìn đâu cũng thấy sai sót bức xúc này nọ đâm ra hoang mang mất niềm tin thì còn lãnh chỉ gì được.

            - Chắc hai chữ  SỐT SẮNG?

            - Những kẻ sốt sắng là kẻ nịnh hót trước mặt chém chặt sau lưng, dẹp!

            - Chắc chữ SẠCH,  dùng những người liêm khiết? 
           - Sạch quá ai chơi! Chơi người ta còn ngại huống chi làm. Có dùng thì dùng vào  những chức ngồi chơi xơi nước, muốn ăn cũng không có muốn mó không được, để làm kiểng cho có.

            - Không sạch thì SAI, dùng những kẻ đã có nhúng chàm dính vết?

           - Biết cái thóp mà trị cũng là một phần, tuy vậy, bọn “tiền sự” này vốn ăn quen nhịn không quen, sẵn đà dễ liều mạng làm càn. Cực chẳng đả mà cũng phải cao tay ấn mới trị được, non tay coi chừng nó kéo luôn mình chết chìm, chưa phải là bọn đáng dùng!

            - Thế sờ (S) nào mới đáng dùng?

           - SỜ Ơ SƠ nặng SỢ, bọn SỢ, bọn này mới đáng dùng. Có trình độ hay dốt nát, giỏi nghiệp vụ hay tay ngang, có quá trình hay mới tập sự không thành vấn đề, cái chính là biết SỢ. Trên tỏ vẻ không vui đã lo, nghe dọa khiển trách là mất ăn bỏ ngủ, nghe dọa hạ bậc đã tè ướt đũng, nghe dọa giảm biên thì té ngửa bất tỉnh nhân sự. Sợ nên dễ khiến, biểu gì làm nấy, biểu sai cũng làm, cứ nhất nhất chấp hành vào là được. Sợ nhập vào máu rồi thì khỏi đánh mà chỉ cần giơ cây roi dọa dọa là răm rắp. Cứ cái bọn này mà dùng thì êm.

8-2014

1 nhận xét:

  1. 5 tháng 1, 2017Facebook- Like: Hoàng Trần Đình, Quốc Đạt and 14 others
    Doi Nguyen ..." Tớ sỡ dĩ sống đến ngày hôm nay là vì tớ biết sợ ." ( Ng. Tuân )
    Quoc To Cong -Lúc xuống âm phủ, Lão than với Diêm vương: "Bẩm! Con chết oan. Con uất thằng tình nhân của vợ con lắm. Giờ này, tiền của con nó sài, con của con nó sai, vợ của con nó sái...
    Diêm vương nộ: "Mày nói gì cũng toàn âm sờ. Nói bằng âm khác tao nghe coi."
    Lão ngập ngừng: "Dạ! Xe của con nó đi, con của con nó đánh, vợ của con nó...".
    Quang Đa Võ- Lão từng trải , khun ngoan , thành công, an toàn... có lẽ nhờ biết dùng 1 chữ S ( sợ ) và không dùng 1 chữ S ( sờ ) ...Hi hi ...!
    13 tháng 2, 2017Quyen Nguyen, Lê Thành Nội and 13 others
    Lê Đức Tải Hay ! đời là bể sợ
    Quoc To Cong Nhân chi sơ, tính bổn cụ.
    Lê Thành Nội Răm quả là cao kiến!
    Lua Hai Nghe nói trên thế gian này có thằng không sợ....Còn ngồi bàn ghế nạm vàng và rung đùi thưởng thức trà sâm hảo hạng chánh hiệu Bắc Kinh nữa đấy quý vị ạ !!!!!
    13 tháng 2, 2017
    Lê Hương Phụng Đến lúc ko còn biết sợ là gì thì người ta gọi là gì nhỉ?
    Lê Hương Phụng Theo khoa học thì trong vài năm trở lại đây, sau rất nhiều các thí nghiệm khoa học được tiến hành, giới chuyên gia tin tưởng, có một cơ chế kiểm soát nỗi sợ hãi của con người nằm bên trong não bộ.
    Tất cả những cảm giác hoang mang, lo lắng, hoảng sợ của chúng ta đều xuất phát từ hoạt động của amygdala nằm sau tuyến yên của não bộ, thế nhưng khoa học cũng nói rằng nếu chúng ta cứ kích thích hoạt động của nó đến một cường độ mãnh liệt thì amygdala sẽ ngừng hoạt động và nếu một ngày, amygdala không hoạt động, con người sẽ không bao giờ biết sợ. Vậy nên đừng có mà cố tình làm cho người ta ko ngừng sợ hãi mình bằng những chiêu trò sử dụng bạo lực cấp số nhân nhá, đến lúc trong não ngta ko còn tiết đc amygdala thì ...điều tồi tệ nhất rất có thể xảy ra!
    Lua Hai Tức nước ắt vở bờ !
    Lê Hương Phụng Tức quá nổi khùng Lua Hai ơi!
    30 tháng 3, 2018Nguyễn Quang Minh, Phuc Tran and 9 others
    17 tháng 6, 2019Dung Bui, Khoe Nguyen and 10 others-2 Shares
    Hy Vo Sờ! Xếp lớn sờ, xếp nhỏ sờ, xếp trung cũng sờ nốt. Cứ sờ như vậy, thì làm sao dân giàu nước mạnh. Thôi các ông cứ sờ nhau, tha cho dân chúng tôi!
    19-12-20,
    Đoàn Công NghịNguyễn Tuân đã từng thú nhận:tớ còn được đến bây giờ là nhờ biết SỢ đấy

    Trả lờiXóa